Gần 700 người Trung Quốc bị bắt vì vi phạm lệnh cấm thịt thú rừng để phòng dịch Covid-19

18/02/2020 06:27 GMT+7

Trong hai tuần qua, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích vào hàng loạt căn hộ, nhà hàng, chợ trời toàn quốc, tịch thu gần 40.000 động vật, bắt gần 700 người vi phạm lệnh cấm tạm thời không cho phép bắt, bán hoặc ăn thịt động vật hoang dã tại nước này.

Trong chiến dịch truy quét suốt hai tuần qua, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích vào hàng loạt căn hộ, nhà hàng, chợ trời toàn quốc, tịch thu gần 40.000 động vật bao gồm sóc, chồn và lợn rừng, bắt gần 700 người vi phạm lệnh cấm tạm thời không cho phép bắt, bán hoặc ăn thịt động vật hoang dã. Điều này cho thấy sở thích ăn thịt động vật hoang dã và sử dụng các bộ phận động vật hoang dã làm thuốc không thể biến mất nhanh chóng, bất kể dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc.

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời không cho phép bắt, bán hoặc ăn thịt động vật hoang dã kể từ khi bùng phát dịch Covid-19

Reuters

Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của virus corona chủng mới xuất phát từ đâu. Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng virus chết người này xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi có bán dơi, rắn, cầy hương và các động vật hoang dã khác. Hồi tháng 1, chính phủ Trung Quốc tuyên bố tạm thời đóng cửa tất cả các chợ bán động vật hoang dã, cảnh báo rằng việc tiêu thụ thịt rừng là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) được cho là nơi xuất phát của virus corona chủng mới

Reuters

Theo Tân Hoa Xã, chính phủ Trung Quốc sẽ siết chặt luật về buôn bán động vật hoang dã trong năm nay. Tuy nhiên, biện pháp này lẫn dịch Covid-19 cũng không đủ để thay đổi quan điểm của nhiều người, bắt nguồn từ nền văn hóa và lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Các tiểu thương bán hợp pháp thịt lừa, chó, hươu, cá sấu và các loại thịt khác nói họ có kế hoạch quay trở lại kinh doanh ngay khi lệnh cấm tạm thời kết thúc.
Nhiều học giả, nhà môi trường và giới trẻ ở Trung Quốc kêu gọi cấm vĩnh viễn buôn bán động vật hoang dã và đóng cửa những khu chợ bán thịt thú rừng. Tuy nhiên, đại đa số người dân Trung Quốc vẫn thích ăn thịt động vật hoang dã vì tin rằng nó tốt cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.