Giáo sĩ hàng đầu lo chủ quyền Iraq bị xâm phạm vì xung đột Mỹ - Iran

11/01/2020 16:07 GMT+7

Hôm 10.1, giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite hàng đầu của Iraq đã lên án các cuộc tấn công lẫn nhau giữa Mỹ và Iran trên đất Iraq, và cảnh báo xung đột đang làm suy giảm an ninh ở nước này và cả trong khu vực.

Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite hàng đầu của Iraq lên án các cuộc tấn công của cả Mỹ lẫn Iran vào lãnh thổ Iraq. Ông cảnh báo Iraq và khu vực có thể sẽ còn gặp phải những điều tồi tệ hơn, khi bị cuốn vào xung đột. Giáo sĩ Ali Al-Sistan đưa ra thông điệp thông qua một đại diện trong buổi giảng những lời cầu nguyện vào thứ Sáu tại thành phố linh thiêng Kerbala.

Người dân Iraq xuống đường biểu tình chống chính phủ trong ngày 10.1

Reuters

“Những gì đã xảy ra trong những ngày gần đây liên quan các hành vi xâm lược nguy hiểm và vi phạm nhiều lần đối với chủ quyền của Iraq, cho thấy rõ sự yếu kém của các cơ quan có trách nhiệm. Iraq nên độc lập và được lãnh đạo bởi chính người dân của mình, không nên có vai trò nào của người ngoài trong các quyết định của mình, nhà nước pháp quyền trong đó phải theo ý chí của quốc gia.”, người đại diện của Giáo sĩ Shi’ite hàng đầu - Sayyid Ahmad al-Safi al-Najafi, phát biểu.

Một người phụ nữ đến viếng thiếu tướng quá cố Qassem Soleimani tại đại sứ quán Iran ở Belarus

Reuters

Mỹ đã thực hiện không kích ngay bên ngoài sân bay Baghdad (Iraq) hôm 3.1 làm thiệt mạng chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani. Iran đã đáp trả hôm 8.1 bằng cách bắn tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, sau đó cả hai đều tạm ngừng leo thang. Nhưng có lẽ Iraq sẽ phải gánh mọi hậu quả bạo lực trong tương lai vì là “đấu trường” chính của cuộc xung đột giữa hai đối thủ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.