Hồ nước thải phóng xạ khổng lồ rò rỉ, có nguy cơ gây ngập Florida

05/04/2021 13:32 GMT+7

Thống đốc bang Florida (Mỹ) Ron DeSantis hôm 4.4 đã đến thị sát địa điểm một nhà máy phốt-phát không còn hoạt động ở phía nam Tampa, nơi một hồ chứa nước thải bị rò rỉ , đe dọa làm ngập lụt toàn bộ khu vực , cũng như làm ô nhiễm nguồn nước tại Vịnh Tampa.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố sau khi có rò rỉ tại một hồ chứa nước thải ở phía nam Tampa, bang Florida (Mỹ), đe dọa xả nước thải ô nhiễm ra làm ngập khu vực. Sự cố rò rỉ qua bức tường ngăn của hồ chứa nước thải Piney Point được phát hiện cách đây khoảng một tuần và kể từ đó đã trở nên nghiêm trọng hơn.
Nguy cơ ngày càng lớn buộc hàng trăm ngôi nhà phải sơ tán. Hôm 4.4, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã đến xem xét hiện trường và ban bố tình trạng khẩn cấp do lo ngại về khả năng đổ sụp các mảng photphogypsum, một chất thải từ quá trình sản xuất phân bón có chất phóng xạ.
Giới hữu trách đang cố gắng rút hết lượng nước ô nhiễm còn sót lại khỏi khu vực, hiện thuộc sở hữu của công ty HRK Holdings, để giảm bớt áp lực lên các bức tường ngăn bị rò rỉ, với hy vọng làm giảm nguy cơ vỡ tường gây lũ lụt.
Quyền quản lý Hạt Manatee, ông Scott Hopes cho biết qua hai đường ống, hơn 83.000 lít nước thải đang được rút ra mỗi phút và với tốc độ đó, sẽ mất 10-12 ngày để thoát nước theo cách có kiểm soát, “vì vậy ít nhất số chất thải này vẫn nằm trong khuôn viên của Piney Point.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.