Hồi hộp cho 'số phận' Olympic Tokyo 2020 vì diễn biến dịch Covid-19 ở Nhật

27/02/2020 22:45 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu hủy bỏ hoặc hạn chế các sự kiện thể thao khi dịch Covid-19 do virus corona lây lan mạnh, đe dọa Thế vận hội Tokyo 2020.

Nhật Bản vẫn đang đương đầu với virus corona gây dịch Covid-19.
Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi hủy bỏ hoặc cắt giảm các sự kiện thể thao và văn hóa trong 2 tuần dẫn đến nhiều lo ngại Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hủy.

Hành khách đến Hokkaido đeo khẩu trang dưới bảng hiệu chào đón có logo Thế vận hội.

Reuters

Sau khi bị nhiều nghị sĩ đối lập chỉ trích, ông Abe đã lên tiếng về khả năng Thế vận hội sẽ bị ảnh hưởng bới dịch bệnh Covid-19 do virus corona gây ra. Ông nói 2 tuần sắp tới đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn virus lây lan.
Nhật Bản hiện có hơn 170 ca nhiễm Covid-19. Ngoài ra còn hơn 700 trường hợp nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại Yokohama, Tokyo.
Cho đến nay, số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Nhật Bản là 7 người.
Trước đó, tổ chức bóng chày chuyên nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ tổ chức tất cả trận đấu mà không có khán giả cho đến ngày 15.3. Giải marathon Tokyo cũng bị hạn chế, chỉ cho phép những vận động viên chuyên nghiệp tham gia.
Ông Dick Pound, một thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nói không thể hoãn Olympic lại một năm, và vẫn dự kiến khai mạc sự kiện vào ngày 24.7
Ông Pound nói: "Chỉ khi nào tình hình về virus này chuyển biến xấu hết mức, và trở thành đại dịch hoặc gây nguy cơ sức khỏe cho toàn thế giới, thì lúc đó chúng tôi mới cho rằng chuyện này quan trọng hơn Thế vận hội. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo các vận động viên có cơ hội tham gia Thế vận hội".
Ông Pound nói quyết định hủy hay hoãn Thế vận hội sẽ cần rất nhiều thủ tục, và đòi hỏi cả IOC, chính quyền Tokyo, các chính phủ và cơ quan quốc tế đều nhất trí rằng tổ chức Olympic là không an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.