Kế hoạch luận tội cựu Tổng thống Trump đã đi đến đâu?

22/01/2021 15:32 GMT+7

Ngày 21.1, chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu giữ nguyên kế hoạch bắt đầu phiên tòa luận tội tại Thượng viện đối với cựu Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết sẽ tham khảo ý kiến nghị sĩ đảng Dân chủ ở lưỡng viện quốc hội mà hiện đảng này đang nắm thế đa số, về vấn đề luận tội cựu tổng thống Trump. Bà nói: “Chúng tôi đang bàn bạc với các lãnh đạo về thời điểm Thượng viện sẵn sàng cho phiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ về vai trò của ông ấy trong việc kích động bạo lực.”
Một nguồn tin cho biết bà Pelosi có thể sẽ gửi biên bản phế chức đến Thượng viện, sớm nhất là vào ngày 22.1. Văn bản cáo buộc ông Trump xúi giục bạo loạn tấn công vào điện Capitol ngày 6.1 vì không thể ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Bà Pelosi cho rằng: “Ông ấy vẽ ra con đường đến điện Capitol và những hành vi trái luật đã diễn ra, một mối liên hệ trực tiếp trong một ngày và với hàng loạt phát ngôn trước đó của ông.”
Hạ viện đã bỏ phiếu vào tuần trước khiến ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Thượng viện sẽ quyết định có thông qua tội danh này hay không, và ông Trump có bị cấm tái tranh cử hay không.
Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tranh luận rằng Quốc hội không nên luận tội cựu tổng thống vì chuyện này sẽ càng chia rẽ đất nước.
Nhưng bà Pelosi không đồng ý. 
Theo quy định của Thượng viện, phiên tòa sẽ bắt đầu một ngày sau khi Hạ viện đưa ra bản luận tội. Nhưng một số đảng viên Đảng Dân chủ đã ra tín hiệu sẽ trì hoãn việc luận tội cựu Tổng thống Trump để giữ cho chương trình lập pháp của Tổng thống Biden và các xác nhận của Thượng viện cho các bổ nhiệm của ông đi đúng hướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.