Lãnh đạo Thượng viện Mỹ ủng hộ tổng thống Trump kiện kết quả bầu cử

11/11/2020 09:33 GMT+7

Thượng nghị sĩ hàng đầu tại Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa hôm 9.11 cho rằng Tổng thống Donald Trump có quyền xem xét các cáo buộc “bất thường” trong cuộc bầu cử hồi tuần trước, mà hiện ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được truyền thông công bố là người thắng cuộc.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ, hôm 9.11 đã nói rằng Tổng thống Donald Trump có quyền yêu cầu xem xét lại các cáo buộc bất thường trong cuộc bầu cử hồi tuần trước, qua đó cho thấy ông ủng hộ tuyên bố từ chối thừa nhận kết quả của ông Trump.
Đi ngược với thông lệ, ông McConnel, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện đã không thừa nhận ứng cử viên Joe Biden từ đảng Dân chủ là tổng thống tân cử, cũng như nghĩ sĩ Kamala Harris là phó tổng thống tân cử. Ông cũng không bác bỏ những tuyên bố của ông Trump về việc gian lận cử tri diện rộng dù ông không đưa ra bằng chứng nào.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany rời đi sau cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) ở Washington (Mỹ) ngày 9.11

Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng phát biểu trước báo giới với tư cách cá nhân rằng: “Kỳ bầu cử lần này vẫn chưa kết thúc.” Bà thông báo đơn kiện sẽ được nộp lên lên tòa án liên bang ở Pennsylvania nhằm vào Kathy Boockvar, đổng lý bang này, nhằm xin một lệnh khẩn cấp để ngăn chặn chính quyền bang này công nhận chiến thắng của ứng cử viên Joe Biden tại đây.
Cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump Matthew Morgan cáo buộc rằng hệ thống bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania thiếu sự giám sát và xác minh tại chỗ như đối với cử tri bỏ phiếu trực tiếp và cũng cáo buộc rằng đã có cách đối xử khác nhau dành cho cử tri của hai đảng.

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu tình bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania ở Philadelphia, Pennsylvania (Mỹ) ngày 9.11

Reuters

Khi một phóng viên hỏi rằng liệu họ có bằng chứng chứng minh việc có phiếu bầu gian lận hay không, bà McEnany đã không trực tiếp trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, các cáo buộc được nêu trong vụ kiện của chiến dịch tranh cử của ông Trump vào hôm 9.11 không nghiêm trọng bằng các tuyên bố của chính Tổng thống trên Twitter.
Nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và người ủng hộ đảng Cộng hòa đã thực hiện nhiều vụ khiếu kiện, cáo buộc bầu cử có nhiều bất thường. Các thẩm phán đã bác bỏ nhiều vụ ở các bang Georgia và Michigan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.