Li Băng tìm nguyên nhân vụ nổ khủng khiếp, Tổng thống Trump nói có thể là vụ tấn công

05/08/2020 11:37 GMT+7

Một vụ nổ làm rung chuyển TP. Beirut (Li băng) hôm 4.8 khiến ít nhất 78 người thiệt mạng, hàng ngàn người khác bị thương.

Những đoạn phim cho thấy vụ nổ xảy ra tại hiện trường một vụ cháy gần khu vực cảng của thủ đô Li Băng Sức nổ xô ngã nhiều người đứng cách đó vài km, xé toạc ban công của nhiều tòa nhà, kính vỡ bay tung tóe.
Sức mạnh của vụ nổ được nhiều người so sánh với cơn động đất, và tận đảo Cyprus cũng nghe thấy tiếng nổ.
Hiện vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ. Israel đã phủ nhận liên quan.
Thủ tướng Li Băng Hassan Diab nhanh chóng yêu cầu tìm ra thủ phạm gây nên thảm họa trên: “Những người gây ra tai họa phải trả giá cho điều đã xảy ra, đây là cam kết đối với những người đã hy sinh và bị thương, đây là cam kết quốc gia. Sự thật về nhà kho nguy hiểm đã có ở đây từ năm 2014 sẽ được công bố".
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó gửi lời chia buồn, và nói vụ nổ kinh hoàng này có thể là một "vụ tấn công".
"Chúng tôi gửi lời cầu nguyện đến mọi nạn nhân cùng người thân của họ. Nước Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Li Băng. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ. Dường như đó là một vụ tấn công kinh khủng", ông Trump nói.
Sau đó, ông giải thích rằng đã trao đổi với quan chức quân đội về đánh giá này: "Tôi đã nói chuyện với một số tướng lĩnh, họ cảm thấy dường như đây không phải là dạng vụ nổ sản xuất công nghiệp. Họ có cảm giác đó là một vụ tấn công, một vụ nổ bom, đại loại vậy".
Bộ trưởng nội vụ Li Băng cho biết theo các thông tin ban đầu, nhiều khả năng là chất liệu gây nổ, bị tịch thu nhiều năm trước và được lưu kho tại khu vực cảng này, đã phát nổ. Phát biểu trên kênh truyền hình Arabic TV, ông nói muối amoni nitrat đã được lưu kho ở đây từ năm 2014.
Hình ảnh hiện trường sau vụ nổ ở Li băng cho thấy nhiều người dân vội đưa những người bị thương đến bệnh viện đã trong tình trạng quá tải vì quá nhiều nạn nhân. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy ban đầu khiến kích hoạt vụ nổ là gì. Dự kiến số người thương vong sẽ gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.