Liên Hiệp Quốc: các vụ không kích của quân đội Syria và Nga là tội ác chiến tranh

08/07/2020 14:58 GMT+7

Ngày 7.7, Liên Hiệp Quốc cung cấp bằng chứng cho thấy các cuộc không kích gây chết người do Syria và Nga tiến hành tại tỉnh Idlib là tội ác chiến tranh. Các cuộc tấn công xảy ra từ tháng 11.2019 đến tháng 6 năm nay.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng lên án các vụ tấn công của phiến quân Hồi giáo. Báo cáo cho rằng các cuộc "oanh tạc bừa bãi" của lực lượng thân chính phủ, xảy ra trước lệnh ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết hồi tháng 3, khiến hàng trăm người thiệt mạng và 1 triệu dân thường phải sơ tán.

Khung cảnh hoang tàn ở tỉnh Idlib sau các cuộc không kích của Syria và Nga.

Reuters

Các cuộc tấn công này có thể lên đến mức tội ác chống nhân loại. Ngoài ra báo cáo cũng ghi nhận sự liên quan của nhóm thánh chiến phía tây bắc Syria. Nhóm này bị cáo buộc bắn súng vào các khu vực dân thường mà "không có mục tiêu quân sự hợp pháp rõ ràng".
Ông Paulo Pinheiro, chủ tịch hội đồng Liên Hiệp Quốc nói: "Tất cả các bên có khả năng gây tội ác chiến tranh".

Trẻ em Syria mất nhà cửa, phải sơ tán vì những cuộc không kích chết người.

Reuters

"Trẻ con bị nã đạn tại trường học, phụ huynh bị nã đạn ở chợ, bệnh nhân bị nã đạn ở bệnh viện. Toàn bộ gia đình bị oanh tạc, kể cả khi họ đang chạy trốn khỏi các cuộc tấn công".
Can thiệp đáng chú ý nhất của Nga được cho là các cuộc không kích vào tháng 1 và tháng 3, khi máy bay Nga bị quy trách nhiệm tấn công một bệnh viện và một nông trại.
Nga phủ nhận liên quan trong vụ tấn công thứ hai. Chính phủ Syria đã phủ nhận tất cả các cáo buộc gây tội ác chiến tranh trước đó từ Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.