Mỹ ra điều kiện gì để thả 'công chúa Huawei' Mạnh Vãn Chu về Trung Quốc?

04/12/2020 19:28 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đang thảo luận về một thỏa thuận cho phép Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu , từ Canada trở về Trung Quốc .

Bộ Tư pháp Mỹ đang đàm phán để cho phép Giám đốc tài chính của Huawei bà Mạnh Vãn Chu rời Canada trở về Trung Quốc, với điều kiện là bà thừa nhận hành vi của mình là phạm tội, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết.
Bà Mạnh bị bắt tại Canada vào tháng 12.2018, theo lệnh bắt của Mỹ. Bà bị cáo buộc lừa gạt các ngân hàng về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với quốc gia Trung Đông.

Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei đến tòa ở Vancouver, British Columbia (Canada) vào ngày 23.11

Reuters

Tờ Wall Street Journal đưa tin về khả năng dàn xếp như trên, sau gần 2 năm bà Mạnh bị quản thúc tại Canada trong qua trình kháng lại lệnh dẫn độ sang Mỹ. Sự việc đã gây căng thẳng trong quan hệ của Trung Quốc với Canada và Mỹ.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã nhiều lần tấn công hoạt động kinh doanh của Huawei trên toàn thế giới và cáo buộc thiết bị của công ty này có thể được Bắc Kinh khai thác để làm gián điệp. Bà Mạnh Vãn Chu sẽ ra tòa vào ngày 7.12 khi bà tiếp tục đấu tranh chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.