Mỹ vượt mốc 15 triệu ca Covid-19, ông Biden sẽ làm gì?

10/12/2020 14:28 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump công bố những thông điệp hoàn toàn khác nhau về đại dịch Covid-19 hôm 8.12 khi số ca mắc bệnh ở Mỹ vượt mức 15 triệu ca.

Ông Joe Biden chính thức giới thiệu các thành viên chính của đội ngũ y tế sẽ lèo lái công tác ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ mới, trong đó Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra sẽ là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.
Cùng với chuyên gia Anthony Fauci, ông Biden cũng công bố 3 mục tiêu: “Đeo khẩu trang, tiêm vắc xin, mở cửa trường học”.
Cựu phó tổng thống cam kết sẽ ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang cấp liên bang khi có thể và cung cấp 100 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ.
“100 ngày đầu tiên của tôi sẽ không chấm dứt virus Covid-19. Tôi không thể hứa hẹn gì. Nhưng nếu không nhanh chóng can thiệp vào tình hình rối ren này thì chúng ta sẽ không thể nhanh chóng thoát ra được”, theo ông Biden.
Ông Joe Biden đã chỉ định bác sĩ Fauci là cố vấn y tế trưởng về Covid-19 và chuyên gia này vẫn sẽ tiếp tục vai trò Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm.
Trong sự kiện nhằm vinh danh “Chiến dịch Thần tốc” của chính phủ Tổng thống Trump mới đây tại Nhà Trắng, ông Fauci không có mặt. Ông Trump còn tỏ ra lạc quan khi được hỏi về số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng mạnh ở Mỹ.
Phóng viên Jeff Mason đặt câu hỏi: “Tôi tự hỏi là, thông điệp ông muốn gửi tới người dân Mỹ là gì, khi số ca nhiễm hiện tại vẫn tăng?”.
Và đây là câu trả lời của Tổng thống Trump: “Chúng ta thực sự có khả năng miễn dịch, chúng ta phát triển khả năng miễn dịch trong một khoảng thời gian. Tôi nghe nói [tỉ lệ nhiễm Covid-19 trong dân số] đã gần đến mức 15% rồi. Tôi đã nghe thấy vậy, điều đó thật tuyệt vời. Và là một loại vắc xin rất hiệu quả”.
Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp phép quyền sử dụng khẩn cấp cho loại vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trong tuần này. Trong vòng 7 ngày qua đã có 15.000 người Mỹ tử vong vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.