Nhà Trắng thừa nhận Tổng thống Trump dùng viện trợ gây áp lực lên Ukraine

18/10/2019 15:42 GMT+7

Ngày 17.10, một quan chức Nhà Trắng cấp cao thừa nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giữ lại khoản viện trợ quân sự cho Ukraine hồi đầu năm 2019 để gây sức ép buộc Kiev điều tra các cáo buộc về kỳ bầu cử tổng thống năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ lại khoản viện trợ quân sự 391 triệu USD cho Ukraine, để đòi hỏi nước này điều tra một vấn đề chính trị của Mỹ liên quan đến đảng Dân chủ. Lần đầu tiên, một quan chức Nhà Trắng đã thừa nhận điều này.
Ông Trump trước đó luôn phủ nhận việc "có qua có lại" - tâm điểm của cuộc điều tra luận tội của Hạ viện.

Tổng thống Trump vẫn phủ nhận "có qua có lại" với Ukraine

Reuters

Tuy nhiên, quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thừa nhận khoản viện trợ đã được Quốc hội Mỹ thông qua bị Tổng thống Trump giữ lại để đòi hỏi Ukraine điều tra cáo buộc cho rằng đảng Dân chủ đã giấu máy chủ ở nước Đông Âu này để ngụy tạo bằng chứng Nga giúp ông Trump đắc cử hồi 2016.
Trong cuộc điện đàm hôm 25.7, ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy giúp ông điều tra máy chủ cũng như công ty an ninh mạng CrowdStrike ở bang California làm việc cho đảng Dân chủ năm 2016. Ông Trump cũng đòi hỏi Ukraine điều tra đối thủ chính trị: phó tổng thống Joe Biden và con trai ông này.
Tổng thống Trump cáo buộc nhà Biden tham nhũng liên quan đến Ukraine, dù không cung cấp bằng chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.