Nợ công tăng mạnh vì Covid-19, nước Anh lấy tiền từ đâu để trả?

12/06/2020 15:11 GMT+7

Sau khi đưa ra các khoản kích thích kinh tế khổng lồ, nợ công nước Anh đã ở mức cao chưa từng có kể từ Thế chiến 2.

Nước Anh đang bước ra khỏi giai đoạn phong tỏa nhưng bóng tối vẫn bao phủ nền kinh tế với mức nợ công chưa từng thấy. Sau khi đưa ra các khoản kích thích kinh tế khổng lồ, nợ công nước này đã ở mức cao chưa từng có kể từ Thế chiến 2.
Các nhà dự báo chính phủ cho rằng thâm hụt ngân sách năm 2020 của Anh có thể lên tới 300 tỉ bảng Anh (8,8 triệu tỉ đồng).
Mức thâm hụt tương đương khoảng 15% GDP nước này, và cao hơn con số 10% vào đỉnh điểm khủng hoảng tài chính 1 thập niên trước.
DAVID MILLIKEN, Phóng viên kinh tế Anh của Reuters, cho biết: "Bộ trưởng tài chính đã úp mở, ví dụ như người tự kinh doanh có thể sẽ đóng thuế cao hơn sau khi dịch bệnh qua đi. Nhưng mức thuế cao sẽ gặp khó. Đảng Bảo thủ đã cam kế sẽ không tăng mức thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng hoặc bảo hiểm quốc gia trong lần bầu cử năm 2019."
Giới kinh tế học dự đoán thiệt hại lâu dài cho ngành hàng không, nhà hàng, khách sạn, quán bar, bất động sản và nhiều ngành khác. Nếu nợ đọng kéo dài chắc chắn sẽ có những cuộc tranh luận về cắt giảm nợ công và loay hoay tìm giải pháp cho nước Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.