Nội các tiềm năng của ông Biden có thể bị Thượng viện từ chối

07/11/2020 23:44 GMT+7

Kết quả chung cuộc của cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, liên danh tranh cử đảng Dân chủ đang chuẩn bị một đội ngũ chuyển giao quyền lực chính thức để đảm trách nội các nếu họ thắng cử.

Theo các cố vấn của cựu phó tổng thống Joe Biden, ông muốn xây dựng “nội các đa dạng nhất lịch sử” trong bối cảnh đảng Dân chủ và nước Mỹ ngày càng đa dạng.
Có một thực tế rằng không phải mọi vị trí trong nội các đều bình đẳng. Đội ngũ của ông Biden muốn đảm bảo rằng phụ nữ và người da màu hiện diện trong các vai trò cấp cao trong Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tài chính và Tư pháp, những cơ quan quyền lực nhất.
Sau đó là đến Bộ An ninh Nội địa, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và các bộ ít quan trọng hơn.
Các vị trí cố vấn cấp cao không cần do Thượng viện thông qua cũng đang được cân nhắc. Các vị trí này yêu cầu mối quan hệ chặt chẽ với tổng thống hơn là một bộ trưởng thông thường.
Sau đây là danh sách các nhân vật tiềm năng trong nội các của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden:

Bộ tứ quyền lực

Bộ trưởng Quốc phòng:
Michele Flournoy - cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama. Bà là người phụ nữ có vị trí cao nhất trong lịch sử bộ quốc phòng Mỹ.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice. Ông Joe Biden từng cân nhắc chọn bà Rice làm ứng viên phó tổng thống của mình.
Ngoài ra còn có cựu thứ trưởng ngoại giao Antony Blinken, là một người bạn tâm giao của ông Biden, nhà ngoại giao kỳ cựu Bill Burns, thượng nghị sĩ Chris Coons và Chris Murphy.
Bộ trưởng Tài chính:
Ngôi sao sáng giá nhất là Bà Lael Brainard, ủy viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang (FED).
Ông Raphael Bostic, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta, nếu được chọn sẽ trở thành bộ trưởng tài chính Mỹ da màu, đồng tính đầu tiên của Mỹ.
Bộ trưởng Tư pháp:
Thượng nghị sĩ bang Alabama Doug Jones nhận được nhiều chú ý cho vị trí này.
Ngoài ra, tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra cũng là một nhân vật đáng cân nhắc.

Những bộ và cơ quan khác

Alejandro Mayorkas, gốc Cuba, người điều hành Sở Di trú và Hải quan Mỹ trước khi trở thành lãnh đạo số 2 của Bộ An ninh Nội địa, đang là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí bộ trưởng An ninh Nội địa trong nội các ông Biden.
Trong khi đó, hai nữ thượng nghị sĩ Karen Bass và Pramila Jayapal cũng như thống đốc New Mexico Lujan Grisham đang được cân nhắc cho vị trí bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.
Đối với Bộ Lao động, hai phụ nữ gốc Á là Jenny Yang và Julie Su đang là ứng cử viên hàng đầu. Còn với Bộ Vận tải, thống đốc Los Angeles Eric Garcetti có thể làm tốt vị trí lãnh đạo.
Ông Joe Biden còn có thể chọn ra nhiều phụ nữ da màu đang là thống đốc các thành phố lớn để bổ sung vào nội các của mình, đặc biệt là vị trí bộ trưởng Phát triển Đô thị và Dịch vụ Nhà ở.
Khi còn là phó tổng thống của ông Barack Obama, ông Biden có 3 chánh văn phòng. Trong đó, ông Ron Klain là người được đánh giá cao nhất trong các công việc phụ giúp ông Biden và đặc biệt sau đợt bùng phát dịch Ebola. Đây là nhân vật sẽ là chánh văn phòng của bà Hillary Clinton nếu bà đắc cử. Vì vậy, ông Biden có thể sẽ chọn ông Klain là chánh văn phòng của mình nếu trở thành tổng thống Mỹ.
Ngoài ra, đội ngũ ông Biden cũng có nhiều cái tên khác để điền vào các vị trí cố vấn kinh tế và an ninh quốc gia. Bỏ qua những cái tên tiềm năng, chính phủ ông Biden có thể đối mặt với nhiều thách thức ngay từ đầu nhiệm kỳ.
Đảng Cộng hòa có nhiều khả năng cao sẽ tiếp tục giữ vững thế đa số trong Thượng viện Mỹ năm 2021. Vì vậy, một số đề cử nội các tiềm năng của ông Biden có thể gặp khó khăn.
Trang Axios đưa tin hôm 5.11 rằng đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden buộc phải “cân nhắc giới hạn” các lựa chọn nội các trong số những người “ông Mitch McConnell vừa lòng”.
Theo một nguồn tin thân cận với lãnh đạo phe đa số thượng viện Mitch McConnell, thượng viện do đảng Cộng hòa giữ thế đa số sẽ “hợp tác với ông Biden về những ứng cử viên trung dung nhưng không cấp tiến hay gây tranh cãi với phe bảo thủ”.
Bài báo này còn nêu ra những cái tên có thể “gây tranh cãi” như cựu ứng viên thống đốc bang Georgia Stacey Abrams, cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders cũng khó được chấp nhận nếu ông Biden đề cử họ.
Nhìn chung, việc Thượng viện do phe Cộng hòa nắm giữ có thể là thách thức lớn đối với nhiệm kỳ tổng thống ông Biden. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.