Ông Biden nói sẽ không khởi động điều tra Tổng thống Trump khi nhậm chức

25/11/2020 21:19 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm 24.11, Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden khẳng định chính phủ của ông không phải “nhiệm kỳ Obama thứ ba” vì thế giới đã thay đổi rất nhiều dưới nhiệm kỳ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

“Chúng tôi đối mặt với một thế giới khác hoàn toàn so với những gì phải đối mặt trong nhiệm kỳ Obama-Biden. Tổng thống Trump đã thay đổi tình hình. Mỹ đã trở thành nước Mỹ trước hết, nước Mỹ đơn độc”, Tổng thống tân cử Joe Biden khẳng định.
Đây là lần đầu tiên ông Joe Biden trả lời phỏng vấn từ sau khi được truyền thông xác định là người thắng cử cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Ông Biden cũng chia sẻ về dự định của ông trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Theo đó, ông muốn ngay lập tức cải cách luật nhập cư và gói cứu trợ Covid-19 được Quốc hội Mỹ thông qua.
“Tôi sẽ trình dự luật nhập cư lên Thượng viện Mỹ để giúp 11 triệu người chưa có giấy tờ ở Mỹ có con đường trở thành công dân Mỹ. Tôi cũng sẽ loại bỏ một số lệnh hành pháp độc hại đang có tác động đáng kể khiến khí hậu trở nên tồi tệ hơn và khiến chúng ta yếu đi, từ khí mê tan cho đến toàn bộ những việc mà tổng thống hiện nay đang làm”, ông Biden nói.
Tổng thống tân cử Biden cũng bác bỏ những nghi ngờ cho rằng ông sẽ khởi động cuộc điều tra Tổng thống Trump khi nhậm chức: “Tôi sẽ không làm những gì vị tổng thống này làm và không sử dụng Bộ Tư pháp như phương tiện để làm rõ chuyện gì đã xảy ra. Điều tôi tập trung sẽ là đưa người dân Mỹ quay lại vị trí mà họ có được sự chắc chắn, sự đảm bảo và sự hiểu biết rằng họ có thể làm đạt được điều gì đó”
Ngoài ra, ông Biden cũng nói về quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra, khẳng định đội ngũ của ông Trump đã kết nối với đội ngũ chuyển giao của ông và khẳng định đây là nỗ lực “chân thành”.
Một ngày trước đó, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) đã chính thức cho phép đội ngũ ông Biden bắt đầu quy trình chuyển giao quyền lực.
“Ngay lập tức, chúng tôi đã tiếp cận với các thông tin an ninh quốc gia trên diện rộng. Và họ cũng cho phép tôi nhận bản báo cáo hằng ngày của tổng thống. Chúng tôi cũng đã gặp gỡ đội chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng và tìm cách phân phối vắc xin cũng như cách để có thể tiêm phòng vắc xin cho từng người dân một. Theo tôi, tình hình không quá bi quan như chúng ta từng nghĩ. Và tôi phải khẳng định là họ tiếp cận rất chân thành, cho đến nay không hề tỏ ra miễn cưỡng, điều mà tôi không hề mong đợi”, ông Joe Biden khẳng định.
Ông Biden cho biết chưa trực tiếp nói chuyện với Tổng thống Donald Trump từ khi thắng cử. Ông Trump liên tục phủ nhận kết quả thua cuộc và đội ngũ pháp lý của tổng thống vẫn tiếp tục khiếu kiện để thay đổi kết quả bầu cử. Chiến lược của họ là ngăn chặn các tiểu bang xác nhận kết quả bầu cử.
Sau khi bà Emily Murphy, lãnh đạo GSA công bố lá thư xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực cho đội ngũ ông Joe Biden, Tổng thống Trump đăng lên Twitter cá nhân rằng ông sẽ “không bao giờ nhận thua trước các lá phiếu giả và Dominion” (công ty cung cấp máy kiểm phiếu bị nhiều người dựng thuyết âm mưu là xóa hàng triệu phiếu bầu cho ông Trump).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.