Ông Trump lại kêu gian lận, ông Biden gần kề chiến thắng

06/11/2020 12:49 GMT+7

Khi cơ hội tái đắc cử suy yếu dần với những kết quả kiểm phiếu mới nhất tại các bang chiến trước, Tổng thống Donald Trump lại tung ra đòn công kích bất thường vào tiến trình bầu cử Mỹ, cáo buộc - dù không đưa ra bằng chứng - rằng kỳ bầu cử đang bị “đánh cắp".

Người dân Mỹ hôm 5.11 vẫn bứt rứt chưa yên khi kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vẫn kéo dài mà không có kết quả. Tại các tiểu bang Nevada, Arizona, Pennsylvania và Georgia, phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm.
Tại Georgia, kết quả kiểm phiếu cho thấy cách biệt đã thu hẹp còn rất nhỏ, nhưng Tổng thống Trump vẫn đang dẫn đầu. Trong nhiều cuộc họp báo, giới chức bang Georgia kêu gọi mọi người kiên nhẫn. 

Người ủng hộ Tổng thống Trump tràn xuống đường kêu gọi ngừng kiểm phiếu tại các bang chiến địa còn lại.

Reuters

“Nhanh là tốt, và chúng tôi rất muốn nhanh. Nhưng chúng tôi trọng sự chính xác hơn nữa. Sự chính xác là nền tảng mà dựa trên đó người dân có thể tin tưởng vào kết quả của kỳ bầu cử, dù họ ở bên chiến thắng hay bên thất bại”, theo ông Gabriel Sterling, giám đốc Thi hành Hệ thống Bầu cử Georgia.
Một thẩm phán tại bang Georgia bác một vụ kiện do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đưa ra, cáo buộc các viên chức bầu cử đã xử lý sai những phiếu bầu vắng mặt.
Trong khi đó, tại Nevada, tiểu bang chỉ có 6 phiếu đại cử tri mà hiện ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước sít sao, ông Trump cũng đã chuẩn bị tung ra một trận chiến pháp lý mới nhắm vào việc kiểm phiếu, cáo buộc có gian lận cử tri dù không có chứng cứ.

Vụ kiện ở Michigan của chiến dịch tranh cử ông Trump đã bị bác.

Reuters

Chiến dịch của ông Trump trước đó đã kiện tại Michigan và Pennsylvania, và yêu cầu được can thiệp vào một vụ kiện đang chờ thụ lý ở Tối cao Pháp viện Mỹ. 
Nhóm pháp lý của ông Biden gọi các vụ kiện trên là “không có cơ sở". Giới chuyên gia luật nói các vụ kiện ít có cơ may thay đổi kết quả bầu cử, nhưng có thể nhen nhóm nghi ngờ về cả quá trình bầu cử. 
Phát biểu từ phòng họp báo Nhà Trắng tối 5.11, Tổng thống Trump cáo buộc có gian lận bầu cử dùng không có chứng cứ, và thêm một lần nữa tự công bố chiến thắng: “Nếu đếm số phiếu hợp pháp thì tôi thắng dễ dàng. Nếu đếm số phiếu không hợp pháp thì phe kia có thể tìm cách ăn trộm chiến thắng của chúng tôi”. 
Từ tiểu bang quê nhà Delaware, ông Biden kêu gọi người ủng hộ bình tĩnh chờ kiểm phiếu: “Tôi đề nghị mọi người bình tĩnh. Mọi người bình tĩnh. Tiến trình vẫn ổn".

Từ quê nhà Delaware, ông Biden kêu gọi người ủng hộ bình tĩnh chờ đợi kết quả kiểm phiếu.

Reuters

Tại Arizona, tiểu bang nơi ông Biden đang dẫn trước, những người ủng hộ Tổng thống Trump nói họ tin tưởng kết cục ông Trump sẽ chiến thắng và chỉ trích kênh truyền hình Fox News vì đã xem ông Biden thắng được bang này.
Tại Pennsylvania, cựu phó tổng thống tiếp tục đe dọa thế dẫn đầu của ông Trump. Các nhân viên bầu cử vẫn đang xử lý núi phiếu bầu qua thư tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.