Phán quyết lịch sử của Đài Loan: ngoại tình không còn là tội hình sự

30/05/2020 15:12 GMT+7

Ngày 29.5, Tòa án Hiến pháp Đài Loan bãi bỏ đạo luật ngoại tình.

Đây được xem là phán quyết mang tính lịch sử, đề cao quyền riêng tư cá nhân. Đạo luật ngoại tình bị phản đối vì phân biệt đối xử với phụ nữ.
Theo luật ngoại tình, có thể chịu án tù giam lên đến 1 năm nếu có quan hệ tình dục với người đã lập gia đình, hoặc có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Những người ủng hộ bãi bỏ đạo luật hài lòng với kết quả trên.

Thẩm phán Hsu Tzong-li lên án đạo luật ngoại tình "xâm hại nghiêm trọng quyền riêng tư cá nhân".

AFP

"Số lượng phụ nữ bị buộc tội (ngoại tình) cao hơn số lượng đàn ông, dẫn đến việc mất cân bằng về mặt giới tính. Đồng thời, quá trình pháp lý để kiện tội ngoại tình thường gây ra đổ vỡ nghiêm trọng trong quan hệ gia đình. Vì vậy chúng tôi nghĩ việc đại bồi thẩm đoàn phán quyết rằng truy tố tội ngoại tình là vi hiến, và rằng quy định này sẽ không còn hiệu lực ngay lập tức, là tiến triển lớn và là cột mốc với quyền bình đẳng giới và hôn nhân", theo Chuang Chiao-ju, giám đốc Awakening Foundation.
Hàn Quốc đã loại bỏ đạo luật ngoại tình hồi năm 2015, và Ấn Độ là vào năm 2018.
Nhiều người vẫn cho rằng đạo luật trên đóng vai trò thiết yếu để đề cao tính tôn nghiêm của hôn nhân.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng đạo luật ngoại tình đã lạc hậu và hạn chế quyền tự do của con người và quá trình thực thi đạo luật dẫn đến việc xâm phạm quyền riêng tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.