Sắp có thể tự xét nghiệm Covid- 19 tại nhà, chỉ 30 phút có kết quả

Nhật Uyên
Nhật Uyên
21/11/2020 09:20 GMT+7

Bộ kit tự xét nghiệm Covid - 19 của công ty Lucira Health cho phép người sử dụng tự lấy mẫu xét nghiệm và được biết kết quả chỉ sau 30 phút.

“Có thể có kết quả ngay lập tức và có thể lấy mẫu cho người bệnh tại nhà luôn,” theo ông John Chou, bác sĩ bệnh viện Sutter Health.
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép cho bộ kit tự xét nghiệm Covid- 19 của công ty Lucira Health. Bộ kit này cho phép tự lấy mẫu để xét nghiệm tại nhà, và chỉ cần chưa đến 1 giờ là có kết quả.
Đội ngũ của bác sĩ John Chou tại bệnh viện Sutter Health giúp xác nhận lâm sàng nhanh chóng mẫu xét nghiệm tại nhà.
“Kinh nghiệm chúng tôi thường thấy là, bộ kit sẽ cho ra kết quả dương tính trong vòng 15 phút, tôi nghĩ nhanh nhất là 11 phút. Và bạn chỉ có thể chắc chắn rằng kết quả là âm tính trong khoảng 30 phút. Sự lợi thế của bộ kit không chỉ nằm ở tốc độ cho ra kết quả, nhưng là khả năng có thể cho ra kết quả giống với những gì mà chúng tôi cho là tiêu chuẩn vàng của xét nghiệm PCR và thực hiện trong khoảng thời gian khá nhanh,” bác sĩ John Chou cho biết.
Việc cấp phép cho bộ kit tự xét nghiệm nhanh diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi nước Mỹ tiếp tục ghi nhận đợt lây nhiễm kỷ lục, và xe hơi xếp hàng rất dài ở những trạm lấy mẫu.

Bộ kit tự xét nghiệm Covid- 19 công ty Lucira Health sản xuất.

Reuters

Bác sĩ Chou trình bày cách thực hiện xét nghiệm với bộ kit:
“Chúng ta sẽ lấy pin ra khỏi bọc, và gắn vào thiết bị. Tháo bọc tăm bông lấy mẫu, và ngoáy vào từng lỗ mũi 5 lần. Sau khi lấy mẫu xong, chúng ta nhúng tăm bông vào lọ này, ngoáy khoảng 15 lần rồi rút ra và bỏ tăm đi, đóng nắp lọ lại và ấn mạnh xuống. Từ đó, quá trình phân tích mẫu sẽ bắt đầu.”
Và đèn sẽ sáng lên cho thấy kết quả cuối cùng.
Dù việc thử nghiệm vắc xin đang cho kết quả khả quan, sẽ còn mất vài tháng nữa mới có thể phân phối vắc xin, do đó lấy mẫu xét nghiệm vẫn là một công cụ thiết yếu trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.
Bệnh viện Sutter sẽ là một trong hai nơi đầu tiên được nhận bộ kit xét nghiệm, có thể trong vòng 1-2 tháng nữa.
Công ty Lucira dự kiến sẽ phân phối sản phẩm toàn nước Mỹ vào mùa xuân năm 2021, và sẽ có giá vào khoảng 50 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.