Sau 34 năm, vụ ám sát nổi tiếng nhất Thụy Điển mới được khép lại

11/06/2020 17:32 GMT+7

Ngày 10.6, văn phòng công tố Thụy Điển đã đóng vụ án ám sát Thủ tướng Olof Palme hồi năm 1986, tuyên bố kẻ sát nhân là Stig Engstrom, nghi can mà người dân Thụy Điển gọi là "Ông Skandia".

Hans Melander, đứng đầu vụ điều tra cho biết: "Có thể nói đây là một trong những vụ điều tra lớn nhất thế giới. Vụ này thường được so sánh với vụ ám sát John F. Kennedy, cũng như vụ đánh bom Lockerbie. Và xét ở Thụy Điển thì chắc chắn đây là vụ điều tra hình sự lớn nhất Thụy Điển từ trước đến nay".
Thủ tướng Olof Palme, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển, bị ám sát tại trung tâm Stockholm năm 1986 sau khi đến một rạp chiếu phim. Ngày 10.6 vừa rồi văn phòng công tố Thụy Điển đã đóng vụ án.

Người dân Thụy Điển đặt hoa tưởng niệm tại nơi cựu thủ tướng Olof Palme bị ám sát 34 năm trước.

Reuters

Krister Petersson, người chịu trách nhiệm vụ án từ năm 2017, cho biết kẻ sát nhân là Stig Engstrom, nghi can mà người dân Thụy Điển gọi là "Ông Skandia". Skandia là tên công ty nơi Engstrom làm việc, có văn phòng gần hiện trường vụ ám sát. Engstrom có xuất hiện tại hiện trường.
Ông được thẩm vấn nhiều lần trong các cuộc điều tra ban đầu, nhưng vào thời điểm đó không được xem là nghi phạm chính. Nghi phạm đã qua đời hồi năm 2000.

Mộ của Stig Engstrom, nghi phạm vụ ám sát cựu thủ tướng Thụy Điển.

Reuters

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven hôm 10.6 cho biết ông hy vọng phát hiện trên có thể xoa dịu nỗi đau của quốc gia này vì ảnh hưởng của vụ ám sát 34 năm trước. Ông Lofven nói dù ai cũng mong muốn có thêm bằng chứng khẳng định và một bản án, thì cuộc điều tra hiện tại đã đạt được nhiều kết qua hơn những cuộc điều tra trước đó.
Con trai của nạn nhân cho biết ông cũng tin rằng thủ phạm là Engstrom, tuy nhiên, ông nói: "Không may là vẫn không có bằng chứng thuyết phục thực sự". Có nhiều thuyết âm mưu xoay quanh vụ ám sát, theo đó hung thủ là CIA, lực lượng ly khi người Kurd, hoặc lực lượng an ninh Nam Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.