Sau Covid-19, thế giới cần hiệp ước toàn cầu để đương đầu các đại dịch tương lai

01/04/2021 07:33 GMT+7

Các nhà lãnh đạo của 23 quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 30.3 thể hiện sự ủng hộ ý tưởng thành lập một hiệp ước quốc tế giúp thế giới đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai như đại dịch Covid-19 .

Lãnh đạo của 23 quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cam kết ủng hộ một hiệp ước quốc tế nhằm giúp đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai như đại dịch Covid-19. Mỹ và Trung Quốc cũng có phản ứng tích cực với đề xuất này.
Các hệ thống cảnh báo, chia sẻ dữ liệu và nghiên cứu tốt hơn sẽ là các mục tiêu chính của hiệp ước, cũng như sản xuất và phân phối vắc xin, thuốc men, chẩn đoán và thiết bị bảo hộ cá nhân.

Theo dự kiến, Ấn Độ cần cung cấp 90 triệu liều cho chương trình COVAX trong tháng 3 và tháng 4 năm nay

Reuters

Thông báo được đưa ra cùng ngày với thông tin một số quốc gia châu Á đang phải vật lộn tìm các nguồn thay thế vắc xin Covid-19 sau những hạn chế xuất khẩu của nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ, khiến chương trình COVAX thiếu nguồn cung cấp.
Động thái này đã khiến nhiều quốc gia, chủ yếu ở châu Phi và châu Á, lâm vào tình trạng báo động. Quyết định của Ấn Độ là trở ngại mới nhất đối với COVAX, chương trình hỗ trợ vắc xin cho 64 quốc gia nghèo hơn do WHO hậu thuẫn, sau khi sản xuất gặp trục trặc và thiếu tài trợ từ các quốc gia giàu có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.