Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, New York 'khát' máy thở

23/03/2020 15:28 GMT+7

Hôm 22.3, bang New York ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm Covid-19 , chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm tại Mỹ. New York đang đối mặt với nguy cơ số người nhập viện tăng vọt, và giới chuyên gia y tế cảnh báo các cơ sở y tế tại đây có thể quá tải vì thiếu giường điều trị tích cực và máy thở.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết chính phủ liên bang đã dự trữ sẵn sàng các thiết bị tối cần thiết trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát: "Tình hình hiện nay là nguồn cung thiết bị đang được sắp xếp để giao thẳng tới các điểm nóng nhất. Rõ ràng đó là các bang California, Washington và chắc chắn New York - nơi bị ảnh hưởng nặng nhất".

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ.

Reuters

Tuy nhiên, hàng cũng không thể đến kịp. Chỉ riêng thành phố New York có hơn 8.000 ca nhiễm Covid-19, chiếm hơn 1/3 ca nhiễm toàn quốc.
Hôm 22.3, CNN dẫn lời thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết: "Nếu chúng ta không có thêm máy thở trong 10 ngày tới thì những người lẽ ra không phải chết cũng sẽ chết".
Thống đốc Andrew Cuomo cho biết đã trao đổi với Công binh Lục quân Mỹ về việc xây dựng các bệnh viện dã chiến tại 4 địa điểm: 1 tại Long Island, 1 tại hạt Westchester và 1 tại trung tâm Manhattan. 
Ông Cuomo cũng cho biết đã trao đổi với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), chịu trách nhiệm xây dựng thêm 4 bệnh viện dã chiến với 250 giường mỗi bệnh viện bên trong trung tâm hội nghị Javits của New York City ở phía tây Manhattan. Các bệnh viện FEMA sẽ có nhân viên, và thiết bị.

Trong số gần 400 ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ, hơn 100 ca xảy ra tại bang New York.

Reuters

New York, cùng Illinois, Connecticut và California yêu cầu hàng chục triệu người - gần 1/4 dân số Mỹ - ở nhà, thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội nghiêm ngặt nhất trong chiến dịch ngăn chặn virus corona lây lan.
Nhưng bất chấp yêu cầu này, nhiều người dân không thể bỏ qua tiết trời ấm áp tại các bãi biển ở California. Tại các chợ nông sản ở New York, mọi người vẫn vui vẻ đi mua sắm, và nhiều người vẫn đạp xe đi dạo đạp tại Công viên Trung tâm.

Người dân vẫn đi dạo tại Công viên Trung tâm bất chấp các cảnh báo hạn chế ra khỏi nhà.

Reuters

Tất cả khiến ông Cuomo nổi giận: "Mọi người cứ nghĩ là không có gì xảy ra tại nhiều nơi ở thành phố New York . Mọi người cứ nghĩ đây chỉ là một ngày chủ nhật nắng đẹp thôi mà. Tôi không biết mình đã nói gì mà mọi người không hiểu. Là sai lầm. Đó là vô cảm, tự mãn, tự hủy diệt bản thân, không tôn trọng người khác. Và điều đó cần phải kết thúc, cần phải kết thúc ngay bây giờ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.