Sớm phát hiện người nhiễm Covid-19 nhờ đồng hồ, vòng tay thông minh

28/07/2020 09:21 GMT+7

Nhiều nghiên cứu về thiết bị đeo trên cơ thể đang được thực hiện trên các vận động viên bóng rổ và golf thủ chuyên nghiệp nhằm kiểm tra khả năng phát hiện virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 trước khi người nhiễm thể hiện triệu chứng.

Khi các ngôi sao bóng rổ nhà nghề như LeBron James quay lại sân đấu trong tuần sau, đánh dấu những trận đấu bóng rổ đầu tiên sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, điều gì còn thu hút chú ý nhiều hơn điểm số?
Vận động viên này cùng các đồng đội sẽ đeo một thiết bị đặc biệt tên vòng Oura Thiết bị là sản phẩm của công ty Oura Health, được thiết kế để theo dõi nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Đây là một trong nhiều thiết bị đang được thử nghiệm nhằm xác định độ nhạy trong phát hiện các tín hiệu cảnh báo ban đầu về nguy cơ nhiễm Covid-19 trước khi các triệu chứng dần xuất hiện.

Các thiết bị đeo trên cơ thể được cho là có thể phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 thông qua nhịp tim.

Reuters

Đội ngũ nghiên cứu của Đại học Stanford đã đăng kí 5.000 người dùng nhiều thiết bị trong đó có Fitbit, Apple Watch. Các kết quả ban đầu được cho là đầy hứa hẹn.
Fitbit đang tự thử nghiệm với quy mô mẫu lớn hơn hẳn. Có 100.000 người tham gia thử nghiệm khắp Mỹ và Canada, trong đó có 900 người đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19.
Các công ty công nghệ không chỉ xem đây là cơ hội cho các thiết bị đeo thời trang mà còn cho cả thiết bị theo dõi sức khỏe, và trong thời đại dịch Covid-19 có thể giúp bù đắp cho thiệt hại do sức mua các thiết bị công nghệ khác giảm.

Apple Watch là một trong số nhiều thiết bị đang được thử nghiệm.

Reuters

Tuy nhiên, Garmin, một nhà sản xuất thiết bị đeo vẫn cẩn trọng.
"Điều đầu tiên cần làm rõ là, đồng hồ Garmin không phải thiết bị y tế. Nó không phải là thiết bị được FDA cấp phép, chỉ là thiết bị tiêu dùng. Nhưng thiết bị này có khả năng cảm nhận sinh học mạnh mẽ. Để tôi lấy ví dụ, như nhịp tim đi, chúng tôi đo nhịp tim của bạn bằng cách sử dụng cảm biến quang học ở phía dưới đồng hồ. Dòng đời của pin tốt đến nỗi chúng có thể hoạt động trong nhiều ngày và đo nhịp tim của bạn 24/7. Bằng cách làm vậy, chúng tôi có thể nói nhiều điều về sức khỏe của bạn", Scott Burgett, giám đốc kỹ thuật sức khỏe Garmi nói.
Người tiêu dùng nghĩ gì về việc đeo thiết bị theo dõi cơ thể suốt 24/7? Đến nay, vì các nguy cơ sức khỏe do dịch Covid-19 gây ra, CEO Harpreet Rai của công ty Oura Health cho biết các vận động viên không lo lắng gì.
"Chúng tôi nhận được phản hồi đánh giá khá cao và cho phép các vận động viên cũng như nhân viên biết sức khỏe họ thế nào qua các dữ liệu. Tôi nghĩ việc này giúp mọi người an tâm hơn và cảm thấy an toàn bằng việc nhìn ứng dụng mỗi sáng và biết mình có khỏe không", theo ông Rai.
Các golf thủ chuyên nghiệp cũng tham gia cuộc thử nghiệm, sử dụng thiết bị đeo tên Whoop. Whoop đã truy cập được 1.000 mẫu thử, sẵn sàng ngăn chặn virus corona chủng mới lan rộng hay khiến nhiều sự kiện thể thao phải bị hủy bỏ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.