Taliban hứa chính phủ Afghanistan sẽ bao gồm cả người ngoài lực lượng

La Vi
La Vi
21/08/2021 15:37 GMT+7

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen nói với đài CCTV của Trung Quốc hôm 19.8 rằng cuộc thảo luận về tương lai của Afghanistan đang được tiến hành để thành lập chính phủ Hồi giáo mở rộng cho mọi người Afghanistan.

Ông Suhail Shaheen cho biết một phái đoàn Taliban do ông Abdul Ghani Baradar dẫn đầu đã đến tỉnh Kandahar để đàm phán. 
"Cho đến nay, các cuộc thảo luận cho việc thành lập một chính phủ, có sự tham gia của các chính trị gia và các nhân vật có tiếng tăm khác ở Afghanistan, đang được thực hiện", ông Suhail Shaheen cho hay.

Các tay súng Taliban trên đường phố Kabul.

Reuters

Một thành viên cấp cao của nhóm hôm 18.8 nói với Reuters rằng Afghanistan có thể sẽ được điều hành bởi một hội đồng cầm quyền. Ông Haibatullah Akhundzada, lãnh đạo tối cao của phong trào Taliban có thể vẫn sẽ nắm quyền tổng thể. Cũng theo lời thành viên này, nhiều vấn đề liên quan đến cách thức điều hành vẫn chưa được thống nhất nhưng Afghanistan sẽ không phải là một nền dân chủ
Lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào cuối tuần qua sau một cuộc nổi dậy. Hàng nghìn người Afghanistan phải chạy trốn vì lo sợ phải quay lại thời kỳ cai trị hà khắc của Taliban 20 năm trước. 
Trong khi đó, phát ngôn viên Suhail Shaheen lại nói rằng tình hình ở thành phố Kabul đã dần trở lại bình thường và an ninh đang được cải thiện từng giờ. 
Cũng liên quan đến tình hình Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 19.8 đánh giá tình hình tại đây vẫn còn bất ổn. 

Sân bay Kabul và khu vực xung quanh liên tiếp hỗn loạn trong nhiều ngày qua.

Reuters

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, ông Vương cho rằng để giúp ổn định tình hình thì cộng đồng quốc tế nên động viên và dẫn dắt Afghanistan đi theo hướng tích cực, thay vì đặt thêm áp lực lên nước này, theo Reuters. 
Ngoại trưởng Raab cũng cho rằng cộng đồng quốc tế không nên coi Afghanistan như chiến trường địa chính trị mà nên tôn trọng sự độc lập, mong muốn của người dân nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.