Tàu, máy bay Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng

30/01/2021 18:03 GMT+7

Bộ Quốc phòng Úc cho biết các tàu và máy bay quân sự nước này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông , vài ngày sau khi Trung Quốc ban hành luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Úc tuyên bố rằng các tàu và máy bay quân sự nước này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, vài ngày sau khi Trung Quốc ban hành luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài.
Thông báo trên được đưa ra nhằm trả lời cho những câu hỏi liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đề nghị Úc cùng tham gia hoạt động ở Biển Đông hay không, khi trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt đến Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh biển, bao gồm tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật giữa các đơn vị khác nhau, theo thông báo được đăng trên trang web của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ.

Máy bay từ USS Nimitz và một chiếc B-52 Stratofortress từ Căn cứ Không quân Barksdale, Los Angeles, bay theo đội hình trên Biển Đông

Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ có động thái như trên ở Biển Đông sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22.1 ký sắc lệnh ban hành Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh dùng vũ khí chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2.2021.
Hồi tháng 12.2020, Thư ký Bộ Quốc phòng Úc Greg Moriarty cho rằng Trung Quốc hành động theo cách “gây xáo trộn” và làm phức tạp môi trường an ninh của Úc thông qua những hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông. Hôm 27.1, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds nhấn mạnh Úc và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đồng minh và đối tác nhằm duy trì một khu vực an toàn, thịnh vượng và dựa trên luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.