Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi 'ngăn chặn' Iran

01/10/2019 08:00 GMT+7

Thái tử Ả Rập Xê Út cảnh báo giá dầu thế giới có thể tăng vọt vì căng thẳng với Iran và phủ nhận liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi gần 1 năm trước.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS ngày 29.9, Thái tử Ả Rập Xê Út cảnh báo giá dầu có thể tăng vọt đến "con số cao không thể tưởng tượng" nếu thế giới không đoàn kết ngăn chặn Iran. Tuy nhiên, ông cho biết nên có giải pháp chính trị thay vì đối đầu quân sự.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman

Reuters

Thái tử Mohammed bin Salman cũng phủ nhận ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018. Nhưng ông nói: "Đương nhiên là không rồi. Đó là một tội ác ghê tởm. Nhưng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách lãnh đạo của Ả Rập Xê Út, đặc biệt khi vụ sát hại do các cá nhân làm việc cho chính phủ Ả Rập gây ra".
Sau đợt tấn công các cơ sở dầu của Ả Rập Xê Út hôm 14.9, căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trầm trọng.
Thái tử Ả Rập Xê Út cảnh báo: "Nguồn cung dầu sẽ bị cắt đứt, giá dầu sẽ tăng vọt đến mức chúng ta chưa từng thấy trong đời".
Trước đó, Thái tử cho biết ông đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cho rằng vụ tấn công là do Iran gây ra. Thái tử cũng nói ông muốn có giải pháp hòa bình hơn vì chiến tranh trong khu vực sẽ phá hủy nền kinh tế toàn cầu.
Mỹ, châu Âu và Ả Rập Xê Út cáo buộc Iran tấn công. Iran đã phủ nhận liên quan. Trong khi đó, nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.