Tình cảm nào giúp gắn kết ông Trump và ông Erdogan?

14/11/2019 11:33 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bất đồng trong suốt nhiệm kỳ của cả hai. Tuy nhiên, điều gì vẫn giúp hai nhà lãnh đạo duy trì đối thoại, như được thể hiện trong chuyến thăm Nhà Trắng của ông Erdogan?

Ngày 13.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép buộc người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngưng giao dịch hệ thống phòng thủ tên lửa Nga, xem đây là một "thách thức cực kì nghiêm trọng" cho quan hệ song phương dù ông Trupm vẫn ca ngợi cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo là "tuyệt vời".
Thực tế, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng quan điểm trong rất nhiều vấn đề. Ông Erdogan nói Mỹ đã không giữ đúng lời hứa về Syria vì không đẩy hết hết lực lượng người Kurd - đồng minh chống IS của Mỹ - ra khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Dường như điều duy nhất giữ quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ là tình cảm giữa ông Trump và ông Erdogan. Ông Trump thích ông Erdogan, xem ông Erdogan là "bạn" và "một lãnh đạo tuyệt vời".

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tiếp tục giữ quan hệ song phương lành mạnh

Reuters

Ông Trump và ông Erdogan cho biết hai nước sẽ giải quyết vấn đề về hệ thống tên lửa S-400 dù không cung cấp thêm chi tiết hôm 13.11.
"Chúng tôi đã yêu cầu bộ trưởng ngoại giao và các cố vấn an ninh quốc gia hai bên ngay lập tức tìm cách giải quyết vấn đề S-400".
Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, ông Erdogan cho biết hai quốc gia sẽ vượt qua các xung đột thông qua đối thoại: "Chúng tôi đồng ý giữ quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ lành mạnh trong tương lai. Chúng tôi đã đồng ý mở ra trang mới trong quan hệ chung".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.