Tinh trùng 'bơi' như thế nào? Khoa học đã lầm suốt 350 năm qua

23/08/2020 22:49 GMT+7

Cách tinh trùng di chuyển qua hành trình đáng kinh ngạc để thụ tinh với trứng đã bị hiểu sai suốt 350 năm qua. Mới đây một nhóm nhà nghiên cứu từ Anh và Mexico mới phát hiện ra cách di chuyển đúng của loại "sinh vật sống" này.

Đặc tính của tinh trùng đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1677 bằng kính hiển vi thô sơ, và sự hiểu biết của chúng ta về cách chúng thực hiện hành trình đáng kinh ngạc để thụ tinh với trứng vẫn không thay đổi nhiều kể từ đó – cho đến nay.
Nhà khoa học Hà Lan Antonie van Leeuwenhoek là người đầu tiên quan sát những “sinh vật sống” này, ông cho rằng “nhìn giống những con lươn trong nước,” di chuyển “giống con rắn”.

Hình ảnh mô phỏng cách tinh trùng di chuyển.

Chụp màn hình video

Nhiều thế kỷ qua, hiểu biết của chúng ta về cách đám tinh trùng nhỏ bé "vặn vẹo" di chuyển đến trứng, với khoảng cách tương đương với việc leo đỉnh Everest, vẫn chưa phát triển hơn.
Mãi đến gần đây, một nhóm nhà nghiên cứu từ Anh và Mexico đã tái tạo lại các chuyển động của đuôi tinh trùng theo 3 chiều, sử dụng công nghệ kính hiển vi 3D hiện đại và máy ảnh chụp tốc độ nhanh để nghiên cứu từng chuyển động riêng lẻ, vì đuôi tình trùng chuyển động qua lại khoảng 20 lần mỗi giây.
Thử nghiệm với tốc độ 55,000 khung hình/giây để quét và chụp lại toàn bộ sự phức tạp của chuyển động từ mọi góc độ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự thật đáng kinh ngạc: tinh trùng thực sự bị lệch và chỉ vặn vẹo dọc theo chiều thuận của nó.

Tinh trùng bị lệch và chỉ di chuyển vặn vẹo theo chiều thuận của nó.

Chụp màn hình video

Bất cứ ai từng đi bơi hoặc chèo thuyền sẽ nắm bắt được vấn đề chuyển động lệch này: bạn sẽ không đi được xa, mà sẽ bị "luẩn quẩn" trong vòng tròn.
Tuy nhiên, có vẻ như sinh vật này rất thông minh và nhanh nhẹn hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng, khi chúng thực sự xoắn mình lại để đi tới phía quả trứng, cùng xoay tròn cơ thể khi đuôi của chúng xoay.
Khi quan sát bằng kính hiển vi 2D, chuyển động xoắn biến mất và được coi là một chuyển động qua lại đơn giản. Đó là lý do tại sao chúng ta chưa công nhận đúng mức về anh bạn nhỏ này.
Khả năng di chuyển của tinh trùng là một đặc điểm nhận dạng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vì thế nâng cao tầm hiểu biết của con người về chúng – và cơ chế đã sản sinh ra chúng ta – có thể giúp khám phá bí mật của khả năng sinh sản, đặc biệt là khi hơn một nửa các vấn đề vô sinh xảy ra ở nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.