Tổng giám đốc WHO nói gì với Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden?

10/11/2020 19:00 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đón nhận các nỗ lực thúc đẩy phát triển tổ chức này qua các cải cách và khẳng định WHO mong đợi được phối hợp chặt chẽ với chính phủ mới của Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyeuss hôm 9.11 đã chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden sau khi ông Biden được truyền thông công bố đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Tổng giám đốc WHO nói ông mong đợi được hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mỹ mới.
“Chúng tôi chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden và Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris. Chúng tôi mong đợi được hợp tác chặt chẽ với chính phủ ông. Chúng ta cần hình dung lại sự lãnh đạo, dựa trên sự tin cậy và chịu trách nhiệm trước đối tác, để kết thúc đại dịch và giải quyết những bất bình đẳng cơ bản hiện là gốc rễ của rất nhiều vấn đề của thế giới”.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump nhiều lần lên án WHO bênh vực Trung Quốc về cách quốc gia này xử lý đại dịch Covid-19. Ông Tedros đã bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống tân cử Joe Biden cam kết sẽ đưa Mỹ tái tham gia WHO ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ tại Nhà Trắng.

Reuters

Tổng thống Trump cũng đóng băng khoản đóng góp của Mỹ cho WHO. Tuy nhiên, ông Joe Biden đã khẳng định sẽ đảo ngược quyết định trên trong ngày đầu của nhiệm kỳ.
Ông Tedros nói thêm các khoản đóng góp vẫn là vấn đề đối với WHO: “Các nguồn tài trợ bền vững, ổn định vẫn là một trong những thách thức lớn đối với tương lai thành công của tổ chức này. Để WHO làm tròn nhiệm vụ, chúng ta phải giải quyết sự chênh lệch cực kỳ lớn và vẫn đang ngày càng nới rộng giữa việc đóng góp theo quy định và các khoản tài trợ tự nguyện mà phần lớn là có yêu cầu cụ thể về mục đích sử dụng. Trong thập niên qua, thế giới ngày càng tăng kỳ vọng đối với WHO, nhưng ngân sách của chúng tôi không có thay đổi nhiều”.
Tuần trước, hội đồng giám sát đã kêu gọi WHO cải cách, trong đó có các khoản góp quỹ “linh hoạt và biết trước” và thiết lập hệ thống nhiều cấp bậc để sớm cảnh báo về các đợt bùng phát bệnh trước khi dịch lan rộng ra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.