Tổng thống Trump có thể tái đắc cử không nếu kiểm phiếu lại?

14/11/2020 07:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hiện vẫn chưa chấp nhận thua cuộc đối thủ Joe Biden từ đảng Dân chủ, nhiều lần lên tiếng cáo buộc tình trạng gian lận bầu cử và yêu các bang chiến trường kiểm đếm lại phiếu bầu. Trong trường hợp các bang chiến địa kiểm đếm lại phiếu bầu, Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng hay không, hãy cùng Thanh Niên tìm hiểu.

Đếm lại phiếu bầu là gì?

Việc kiểm phiếu lại - dù hiếm khi xảy ra trong các kỳ bầu cử tổng thống - tương đối phổ biến trong các cuộc bầu cử khác tại Mỹ, theo Reuters. Các tiểu bang có cách xử lý việc kiểm phiếu lại khác nhau, nhưng phần lớn quá trình vẫn là kiểm đếm lại từng lá phiếu một.
Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hôm 11.11 cho biết ông đã yêu cầu đếm thủ công lại toàn bộ phiếu bầu vì cách biệt giữa hai ứng cử viên quá sít sao, dù ông tin rằng các phiếu bầu đã được đếm chính xác và không có dấu hiệu gian lận.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger tuyên bố sẽ yêu cầu đếm lại toàn bộ phiếu bầu cử bang này hôm 11.11.

Reuters

Hiện nay, ông Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump khoảng 14.000 phiếu ở bang Georgia. Hạn chót cho việc kiểm đếm lại phiếu bầu ở Georgia là ngày 20.11.
Cử tri bỏ phiếu trực tiếp ở Georgia sử dụng hệ thống bỏ phiếu trên màn hình cảm ứng mới. Thiết bị bỏ phiếu sẽ in ra phiếu giấy sau đó được đưa vào máy quét và đếm kết quả. Những cử tri bỏ phiếu vắng mặt cũng sử dụng lá phiếu được kiểm tra bằng các máy quét tương tự.
Khi các cỗ máy không thể xác định kết quả của một lá phiếu, nhóm quan chức bầu cử từ lưỡng đảng sẽ kiểm tra lại lá phiếu để quyết định xem phiếu đó có được đếm hay không.
Dù không cung cấp bằng chứng, chiến dịch tranh cử Tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc tình trạng người chết hoặc người đã chuyển đi nơi khác vẫn tiếp tục bỏ phiếu.
Ngoài ra họ còn cáo buộc các tình nguyện viên đảng Cộng hòa không được giám sát chặt chẽ quá trình kiểm đếm phiếu bầu. Tuy vậy, đây lại là các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, không liên quan đến quá trình kiểm đếm lại phiếu bầu.

Vậy ông Trump có thể yêu cầu kiểm phiếu lại tại nhiều bang?

Mỗi tiểu bang đặt ra giới hạn riêng cho thời điểm kiểm đếm lại phiếu bầu, trong đó có yêu cầu về cách biệt số phiếu giữa hai ứng cử viên.
Tại Pennsylvania, tiểu bang đóng vai trò then chốt đối với chiến thắng của ông Joe Biden, cách biệt số phiếu giữa hai ứng cử viên phải dưới 0,5% tổng số phiếu thì mới kiểm phiếu lại. Ông Biden dẫn trước ông Trump đến 0.8%.

Tổng thống Trump nhiều lần lên án tình trạng gian lận bầu cử.

Reuters

Cử tri trong một khu vực bầu cử cũng có thể kiến nghị riêng khu vực của họ kiểm phiếu lại và không có quy định cụ thể về thời hạn kiểm phiếu lại trong trường hợp này.
Bang Georgia cho phép kiểm phiếu lại nếu khoảng cách số phiếu giữa hai ứng cử viên nhỏ hơn 0,5% trong khi con số này ở bang Wisconsin là 1%. Tại Wisconsin, ông Biden dẫn trước ông Trump 0,7%.
Về cơ bản, các ứng cử viên sẽ có thể yêu cầu kiểm phiếu lại khi các bang xác nhận kết quả cuối cùng, điều mà thời điểm này vẫn chưa xảy ra.

Việc kiểm phiếu lại có dẫn đến khác biệt?

Đáng tiếc là khó có khả năng kết quả kiểm phiếu lại làm đảo chiều cuộc bầu cử. Trong trường hợp có xảy ra sai sót, thường con số chỉ là vài trăm phiếu bầu cách biệt giữa hai ứng cử viên.
Một nghiên cứu phi đảng phái do tổ chức Fair Vote thực hiện hồi năm 2019 kết luận có tổng cộng 31 lần kiểm phiếu lại tại các tiểu bang Mỹ từ năm 2000 đến năm 2019, trong đó chỉ có 3 kết quả bị thay đổi.
Trung bình, kết quả bầu cử có thể thay đổi khoảng 0,024%, theo Fair Vote. Đây là khoảng cách quá nhỏ so với cách biệt ông Trump cần để giành lại chiến thắng từ tay đối thủ tại bất cứ bang chiến địa nào ông đang xếp sau với khoảng cách sít sao.

Người ủng hộ Tổng thống Trump xuống đường phản đối kết quả bầu cử năm 2020.

Reuters

Hồi năm 2016, bang Wisconsin đã kiểm đếm lại phiếu bầu sau khi ông Trump đắc cử theo yêu cầu của ứng cử viên Jill Stein thuộc Đảng Xanh. Kết quả là ông Trump được cộng thêm 131 phiếu phổ thông.
Đợt kiểm phiếu lại nổi tiếng nhất là vào năm 2000 ở bang Florida. Khi đó, ứng cử viên George W. Bush dẫn trước ứng cử viên Al Gore 1.784 phiếu bầu.
Sau khi kiểm đếm lại toàn bộ phiếu bầu, và cũng theo phán quyết của Tòa án Tối cao, bang Florida cuối cùng công bố ông Bush vẫn là người chiến thắng, với khoảng cách 537 phiếu bầu so với đối thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.