Tổng thống Trump nói dự luật quốc phòng làm lợi cho Trung Quốc, sẽ phủ quyết

15/12/2020 00:05 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã lặp lại lời đe dọa phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ, được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 11.12, cho phép tổng thống có 10 ngày - trừ Chủ nhật - để phủ quyết, ký ban hành hoặc cho phép nó trở thành luật mà không cần có chữ ký của mình.

Hôm 13.12, Tổng thống Donald Trump đã lặp lại đe dọa phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 740 tỉ USD đã được cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ thông qua vào tuần trước, đạt số phiếu bầu đủ lớn để đạo luật không thể bị phủ quyết.
Mặc dù điều này sẽ không ngăn cản Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng được ban hành, nó vẫn sẽ tạo tiền đề cho một cuộc chiến lớn với giới lập pháp vì việc phủ quyết này sẽ cần được bác bỏ bằng một vòng bỏ phiếu khác, gây áp lực chính trị lên một số đồng minh của ông Trump tại Quốc hội vào thời điểm họ đang chạy đua để đạt được thỏa hiệp về một gói kích thích kinh tế mới.

Tổng thống Donald Trump tham dự trận đấu bóng đá hàng năm của trường đại học Lục quân - Hải quân tại Sân vận động Michie, West Point, New York (Mỹ) ngày 12.12

Reuters

Những người ủng hộ dự luật đã hy vọng rằng sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với dự luật đã được ban hành liên tục suốt 59 năm qua, sẽ khiến ông Trump xem xét lại lời đe dọa của mình. Nhưng dự luật chi tiêu quốc phòng này không bao gồm các điều khoản mà tổng thống muốn, ví dụ như Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép truyền thông.
Bên cạnh đó, ông phản đối các nội dung của đạo luật có thể làm chậm kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan và Đức. Dự luật chi tiêu quốc phòng sẽ quyết định tất cả mọi thứ, từ số lượng tàu được mua cho đến tiền lương của binh lính đến cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị. Nếu thuận lợi, đây sẽ là lần phủ quyết thành công đầu tiên trong bốn năm nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.