Tổng thống Trump sốt nhẹ sau chẩn đoán nhiễm Covid-19, chiến dịch tranh cử phải điều chỉnh

03/10/2020 12:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa đến phòng bệnh đặc biệt ở Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 2.10 sau khi nhận kết quả dương tính với Covid-19.

“Tôi sẽ đến bệnh viện Walter Reed. Tôi nghĩ mình vẫn khỏe nhưng chúng tôi muốn đảm bảo chắc chắn mọi thứ”
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đưa đến chăm sóc tại phòng bệnh đặc biệt ở Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 2.10 sau khi nhận kết quả dương tính với Covid-19.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ ở lại bệnh viện trong vài ngày tới nhằm đề phòng mọi trường hợp.

Ông Trump đeo khẩu trang rời Nhà Trắng đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 2.10

Reuters

Các bác sĩ đã thúc giục tổng thống nhập viện để được chăm sóc. Một nguồn tin thân cận cho biết ông Trump bị sốt nhẹ.
Ông Sean Conley, bác sĩ của Tổng thống Trump ở Nhà Trắng, cho biết ông mệt mỏi nhưng tinh thần vẫn tốt và đang được điều trị bằng một loại hỗn hợp kháng thể thử nghiệm tiêm vào tĩnh mạch do công ty dược Regeneron phát triển.
Ông Conley cho biết đệ nhất phu nhân Melania Trump “vẫn khỏe, chỉ bị ho và nhức đầu nhẹ".
Thông tin ông Trump nhiễm Covid-19 được công bố khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến ngày bầu cử chính thức.
Chiến dịch tái tranh cử của ông phải tìm cách thay đổi chiến thuật trong hoàn cảnh mới.
Trong nhiều tháng qua, ông Trump thường xem nhẹ đại dịch Covid-19 và không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội, tổ chức các cuộc mít tinh quy mô lớn. Người ủng hộ tham gia cũng không đeo khẩu trang.
Ông Trump từng sỉ vả đối thủ Joe Biden vì đeo khẩu trang: “Tôi không đeo khẩu trang như ông ta. Mỗi lần xuất hiện là ông ấy đeo khẩu trang. Ông ấy đứng cách xa bạn cả 60m rồi mới nói và đeo cái khẩu trang to nhất tôi từng thấy".
Hôm 2.10, ở bang Michigan, ông Biden cho biết mình và vợ không bị nhiễm bệnh, và nói rằng ông cầu chúc cho Tổng thống Trump cùng phu nhân mau hồi phục.
“Vợ tôi Jill và tôi cùng cầu nguyện rằng họ sẽ sớm bình phục hoàn toàn. Đây không phải là vấn đề chính trị, đây là một lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta rằng phải chú ý đến loại virus này".
Các cố vấn của ông Trump hôm 2.10 thừa nhận rằng họ phải bỏ các kế hoạch cho những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử và hủy nhiều sự kiện đã được lên lịch sẵn.
Việc Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 dẫn đến nguy cơ nhiều quan chức cấp cao nhất của chính phủ Mỹ có thể bị lây bệnh. Nhiều người đã tự cách ly.
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cảnh báo nguy cơ virus lan rộng. Ông nói: “Nếu loại virus này tiếp tục lây lan, nhiều người khác ở Nhà Trắng chắc chắn sẽ nhận kết quả dương tính".
Phó tổng thống Mike Pence và vợ ông đã âm tính với Covid-19. Phát ngôn viên phó tổng thống cho biết ông Pence sẵn sàng lãnh đạo nếu ông Trump không đủ sức khỏe.
Ông Pence sẽ làm việc tại tư dinh cách Nhà Trắng vài dặm.
Trước đó, ngày 1.10, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đã gần kết thúc đại dịch. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, ông thông báo trên Twitter cá nhân rằng mình đã dương tính với Covid-19, căn bệnh đã giết chết hơn 207.000 người Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.