Triển vọng nào cho xét nghiệm “miễn dịch” Covid-19 của công ty Mỹ?

29/03/2020 05:15 GMT+7

Một bộ xét nghiệm máu nhanh mới ra mắt có thể rất có ích khi Mỹ phải liên tục xét nghiệm hàng ngàn người nghi nhiễm Covid-19. Bộ xét nghiệm này có thể nhanh chóng phát hiện các kháng thể chống virus trong những người bị nhiễm Covid-19 mà có ít hoặc không có triệu chứng nào.

Thao tác xét nghiệm cũng đơn giản hơn phương pháp lấy bệnh phẩm từ mũi hiện đang được áp dụng phổ biến hiện nay: chỉ cần lấy máu ở đầu ngón tay là có thể xét nghiệm.
Công ty Biomerica ở California là một trong số các công ty tư nhân đang bán bộ xét nghiệm này bên ngoài Mỹ với giá thành mỗi bộ dưới 10 USD.

Giá thành của bộ xét nghiệm máu nhanh này là dưới 10 USD.

Reuters

Tuy nhiên, Zack Irani-Cohen, Giám đốc công ty Biomerica, lưu ý rằng việc một người có kháng thể không có nghĩa là họ đã miễn nhiễm với Covid-19.
"Kết quả của bộ xét nghiệm này cho biết một người đã tiếp xúc với Covid-19, và đang sản sinh kháng thể chống Covid-19. Và có một số nghiên cứu cho rằng họ có khả năng miễn dịch với bệnh. Cũng có nghiên cứu lâm sàng chứng minh khả năng miễn dịch đó. Covid-19 thực sự rất mới, cực mới. Và vì vậy chúng tôi vẫn chưa có tất cả mọi câu trả lời".

Vẫn còn nhiều câu hỏi về độ chính xác của bộ xét nghiệm mới này.

Reuters

Các chuyên gia dịch bệnh cho rằng miễn dịch Covid-19 có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc hơn 1 năm. Tuy nhiên, vẫn cần phải cẩn trọng vì hiện chưa thể xác định chắc chắn, và còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người.
Tony Mazzuli, nhà vi sinh hàng đầu tại hệ thống y tế Sinai của Toronto, nhận định:
"Nếu có người đã hồi phục, hy vọng là họ đã phát triển phản ứng miễn dịch phù hợp, nhờ vậy chúng ta có thể tìm ra các kháng thể đó. Có 2 câu hỏi là: Liệu các kháng thể này có đủ để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm bệnh không? Họ có thể đi làm lại, đi học, hoạt động bình thường và tự tin rằng "tôi miễn dịch" không? Và miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu?"
Vẫn còn nhiều câu hỏi về độ chính xác của bộ xét nghiệm này. Trung tâm Kiếm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết đang tự nghiên cứu bộ xét nghiệm kháng thể riêng, nhưng không cung cấp thời gian cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.