Trung Quốc đang nhắm vào các cơ sở bầu cử Mỹ

10/08/2020 15:30 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 9.8 cho rằng nhiều đối tượng có liên hệ với Trung Quốc có thể đang nhắm vào các cơ sở bầu cử Mỹ trước kì bỏ phiếu bầu tổng thống vào tháng 11 sắp tới.

“Trung Quốc, cũng giống như Nga, Iran đã tham gia tấn công mạng nhắm vào các cơ sở bầu cử, các trang web và những thứ tương tự. Chúng tôi nắm rõ. Và chúng tôi đang thực hiện các bước để chống lại nó. Là Trung Quốc hay Nga hay Iran thì chúng tôi cũng sẽ không bó tay chịu trận”, ông Robert O’Brien nói.
Ông O’Brien nói tin tặc nhắm vào nhiều trang mạng của chính phủ Mỹ. Ông không tiết lộ liệu các cuộc tấn công này có gây tổn hại gì hay chưa. Ông nói kỳ bầu cử Mỹ đang đối diện với nhiều tác nhân độc hại, trong đó có Nga, Trung Quốc và Iran.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien.

Reuters

Các bình luận được ông O’Brien đưa ra sau đánh giá từ cơ quan phản gián Mỹ rằng Trung Quốc muốn ông Trump không tái đắc cử trong cuộc đua năm nay.
“Phía Trung Quốc không muốn tổng thống tái đắc cử. Vì ông ấy mạnh tay với Trung Quốc hơn tất cả các tổng thống trong lịch sử”. Nhận định này do giám đốc William Evanina của Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia đưa ra tuần trước. Ông cũng cáo buộc Nga tích cực thực hiện hàng loạt biện pháp để “gièm pha” ông Joe Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 để giành lợi thế cho ông Donald Trump.

Reuters

Cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga đã can thiệp kỳ bầu cử năm 2016 nhằm giành lợi thế cho ông Trump bằng cách đánh cắp và tiết lộ các email hủy hoại danh tiếng đối thủ Hillary Clinton và lan truyền tin giả trên các mạng xã hội. Nga phủ nhận can thiệp chính trị Mỹ.
Ông Trump thường xem nhẹ và phủ nhận kết luận Nga can thiệp giúp ông chiến thắng.
Ông Evanina cho biết lần này, nhóm thân Nga đang nỗ lực truyền bá thông tin thiếu cơ sở cáo buộc ông Biden tham nhũng ở Ukraine. Trả lời câu hỏi Mỹ đang làm gì để ngăn chặn Nga, ông O’Brien nói chính phủ ông Trump là chính phủ cứng rắn nhất đối với Nga nhưng ông dường như cho rằng Mỹ gần như không thể làm gì hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.