Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

19/09/2020 15:09 GMT+7

Trung Quốc bắt đầu tập trận gần eo biển Đài Loan từ hôm 18.9 nhằm lên án "sự thông đồng" giữa chính quyền vùng lãnh thổ này và Mỹ. Cuộc tập trận diễn ra cùng ngày với chuyến thăm Đài Bắc của một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ.

Đài Loan hôm 18.9 đã triển khai chiến đấu cơ lên ngăn chặn sau khi 18 máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.
Đến ngày 19.9, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo phát hiện thêm 19 máy bay nữa của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến, gồm có oanh tạc cơ H-6, chiến đấu cơ J-16, J-10 và J-11 cùng máy bay chống ngầm Y-8.

Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Bắc Kinh liên tục phản đối mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Đài Loan và Washington và tăng cường tập trận gần hòn đảo này.

Trung Quốc đã tổ chức tập trận hàng hải và không quân quy mô lớn kéo dài 2 ngày tại eo biển Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường không công bố chi tiết về cuộc tập trận hôm 18.9, ông nói tập trận diễn ra gần eo biển Đài Loan và có sự tham gia của Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc.
"Cuộc tập trận là hành động hợp lý, cần thiết trong hoàn cảnh hiện tại tại eo biển Đài Loan, nhằm bảo vệ an toàn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Đài Loan hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không cần nước ngoài can thiệp", theo ông Nhậm Quốc Cường.

Phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18.9 đã lên án động thái quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang có mặt tại Đài Bắc dự lễ truy điệu cố lãnh đạo Lý Đăng Huy.
“Chúng tôi cử phái đoàn đến dự lễ tang và Trung Quốc có vẻ dùng hăm dọa quân sự để phản ứng”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói khi đang công du tại Guyana ở Nam Mỹ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.