Vắc xin Sputnik V của Nga hiệu quả ngừa Covid-19 đến 92%

12/11/2020 11:10 GMT+7

Nga khẳng định theo các kết quả thử nghiệm tạm thời, vắc xin Sputnik V có thể đạt hiệu quả lên đến 92% trong việc bảo vệ con người khỏi Covid-19 .

Đầu tuần này, công ty Pfizer của Mỹ cũng tuyên bố vắc xin do công ty này phát triển đạt mức hiệu quả 90%. Hiện đã có 16.000 người được thử nghiệm 2 mũi Sputnik V, vốn là loại vắc xin 2 liều.
Phân tích được tiến hành sau khi có 20 tình nguyện viên có triệu chứng nhiễm Covid-19. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem có bao nhiêu người đã được tiêm vắc xin so với số người được tiêm giả dược.
Tuy nhiên, các chuyên gia bên ngoài cho biết có rất ít thông tin về việc thiết kế quy trình thử nghiệm khiến việc phân tích các số liệu trở nên khó khăn.
Trong khi đó Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga, nhà tài trợ chính cho việc phát triển vắc xin Sputnik V, tỏ ra lạc quan, khẳng định đây là loại tin tức mà nhóm phát triển một ngày nào đó sẽ tự hào kể cho con cháu của họ.
Nga thông báo sẽ tiếp tục thử nghiệm loại vắc xin này thêm 6 tháng nữa và toàn bộ tài liệu nghiên cứu sẽ được đăng trên tạp chí y khoa quốc tế hàng đầu sau khi được bình duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.