Venezuela đạt thỏa thuận dùng vàng đổi thực phẩm, thuốc men

29/05/2020 10:24 GMT+7

Venezuela đã đạt được thỏa thuận với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), lấy một phần vàng trong tài khoản Ngân hàng Anh quốc để mua thực phẩm và thuốc trong đại dịch Covid-19 , thống đốc ngân hàng trung ương cho biết hôm 27.5.

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi ngân hàng trung ương của Venezuela đưa ra yêu cầu pháp lý hồi đầu tháng 5 để buộc Ngân hàng Anh quốc giao lại một phần trong số 31 tấn vàng trong các tài khoản thuộc về chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, người mà Anh không công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela do những cáo buộc ông đã gian lận trong cuộc bầu cử lại năm 2018.

Ông Calixto Ortega trong một cuộc phỏng vấn tại Caracas (Venezuela)

Reuters

Thống đốc ngân hàng trung ương Venezuela Calixto Ortega cho biết theo thỏa thuận, UNDP sẽ trực tiếp nhận tiền, một động thái nhằm xoa dịu những lo ngại về khả năng tham nhũng. “Đó không phải là lời tôi nói, không phải tôi nói rằng tôi sẽ mua thực phẩm, thuốc và thiết bị y tế mà chính Liên Hợp Quốc nói điều đó. Họ sẽ không liên quan đến bất cứ điều gì đen tối, không trung lập, và sẽ độc lập.”
Ngân hàng Anh quốc từ chối bình luận về vấn đề này. Ông Ortega cho biết ông lạc quan rằng vụ kiện pháp lý ở Anh sẽ được giải quyết trong vài tuần tới.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phu nhân Cilia Flores vẫy tay chào người ủng hộ tại Venezuela ngày 17.5.2018.

Reuters

Kinh tế suy sụp trong 6 năm ở Venezuela đã dẫn đến siêu lạm phát và thiếu hụt hàng hóa cơ bản, bao gồm cả thực phẩm và thuốc men. Tổng thống Maduro đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia này.
Tuy nhiên nhiều nhà chỉ trích cho rằng tham nhũng và các chính sách kinh tế sai lầm là nguyên nhân gốc rễ của sự sụp đổ. Cho đến nay, Venezuela ít bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 hơn so với các nước láng giềng, với 1.245 trường hợp được ghi nhận và 11 trường hợp tử vong. Nhưng các bệnh viện tại đây vẫn đang trong tình trạng khó khăn sau nhiều năm thiếu thốn, dẫn đến nhiều lo ngại về sự thiếu chuẩn bị cho một đợt bùng phát lớn hơn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.