Vì sao Nhật Bản phản ứng quyết liệt với tượng 'phụ nữ giải khuây' mới ở Hàn Quốc?

29/07/2020 22:32 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản phản ứng quyết liệt hôm 28.7 sau khi một bức tượng mới được dựng lên ở Hàn Quốc mô tả cảnh một người đàn ông giống Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, quỳ gối và cúi đầu trước tượng một "phụ nữ giải khuây", cách gọi các phụ nữ phần lớn là người Hàn Quốc, bị buộc làm việc tại các nhà thổ ở Nhật Bản.

"Phụ nữ giải khuây" luôn là vấn đề gai góc lâu nay giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là cách gọi các phụ nữ, phần lớn là người Hàn Quốc, bị buộc làm việc tại các nhà thổ ở Nhật Bản giai đoạn trước và trong suốt Thế chiến thứ 2.
Quan hệ Hàn - Nhật vẫn luôn có vướng mắc quanh vấn đề đền bù cho những phụ nữ này.

Tác phẩm "Sự chuộc tội vĩnh cửu" mới được dựng lên ở Hàn Quốc.

Reuters

Căng thẳng gia tăng vì một bức tượng mới được dựng lên gần đây ở thành phố Pyeongchang (Hàn Quốc) trong đó, một người có ngoại hình giống Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quỳ gối, cúi đầu trước một "phụ nữ giải khuây" đang ngồi. Tokyo phản ứng quyết liệt.
Tác phẩm "Sự chuộc tội Vĩnh cửu" do ông Kim Chang-ryul, giám đốc một vườn thực vật tư nhân, đầu tư. Ông cho biết nhân vật quỳ gối có thể là bất kì ai, không phải là ông Abe.
"Nó tượng trưng cho một người trong bất kì vị trí nào có lỗi, hoặc bất kì ai có vị thế để xin lỗi. Mọi người nói nó là ông Abe, nhưng tác phẩm này không hề đề cập đến ông Abe chút nào. Nếu đó là ông ấy thì tốt rồi", ông Kim Chang-ryul nói.

Phía Nhật Bản cho rằng người đàn ông này có ngoại hình giống Thủ tướng Shinzo Abe.

Reuters

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói nếu thông tin bức tượng là đúng, đó sẽ là một sự phá vỡ quy ước quốc tế "không thể tha thứ".
"Chúng tôi không thay đổi lập trường sẽ tiếp tục mạnh mẽ thúc giục phía Hàn Quốc thực hiện thỏa thuận giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, theo đó xác nhận vấn đề phụ nữ giải khuây đã được giải quyết rốt ráo, không thể đảo ngược", theo ông Yoshihide Suga.
Thỏa thuận do chính Thủ tướng Abe và bà Park Geun-hye, nguyên Tổng thống Hàn Quốc, ký kết vào năm 2015. Theo đó, ông Abe đã xin lỗi và cam kết lập quỹ hỗ trợ những nạn nhân sống sót.
Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Moon Jae-in đã tuyên bố thỏa thuận trên sai sót và không có hiệu lực.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết có thể xem xét vấn đề dựa trên quy ước quốc tế, nhưng từ chối bình luận vì tác phẩm điêu khắc trên là sản phẩm tư nhân. Những bức tượng tương tự mô phỏng các phụ nữ giải khuây được đặt trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul và nhiều nơi khác để vinh danh những nạn nhân này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.