Xem Armenia-Azerbaijan tung đòn tấn công lẫn nhau, hai bên đều có nhiều thương vong

28/09/2020 17:24 GMT+7

Tính đến sáng 28.9, đã có 32 binh sĩ Armenia thiệt mạng khi chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan leo thang tại khu vực Nagorno-Karabakh, tăng thêm 15 người so với một ngày trước đó.

Reuters đưa tin cả hai bên đều triển khai pháo binh hạng nặng đến khu vực và giao tranh tiếp diễn suốt đêm qua. Sáng 28.9, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc lực lượng Armenia đang pháo kích thị trấn Terter ở biên giới và cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng nếu hành động này không dừng lại.
Nagorno-Karabakh là khu vực có đa số người Armenia sinh sống và nhận viện trợ về kinh tế, quân sự từ Armenia. Azerbaijan coi Nagorno-Karabakh là lãnh thổ của mình và hai bên từng nhiều lần giao tranh trong quá khứ.

Xe tăng thuộc quân đội Azernaijan trong khu vực Nagorno-Karabakh hôm 27.9.

Reuters

Trong lần đụng độ này, Armenia cáo buộc Azernaijan dùng máy bay chiến đấu và pháo binh oanh tạc các mục tiêu ở Nagorno-Karabakh.Trong khi đó, Azerbaijan gọi đó là cuộc phản công đối với màn gây hấn trước của Armenia.
Nagorno-Karabakh và Armenia ngày 27.9 ban bố thiết quân luật và ra lệnh tổng động viên nam giới đến tuổi nhập ngũ. Azerbaijan sau đó đưa ra quyết định tương tự.

Xe tăng Azerbaijan bốc cháy vì bị pháo kích hôm 27.9.

Reuters

Liên Hiệp Quốc và nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Phát biểu tại cuộc họp báo báo ở Washington D.C tối 27.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Mỹ rất quan tâm với cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan, theo Reuters.
“Chúng tôi có nhiều mối quan hệ tốt đẹp ở khu vực đó. Chúng tôi sẽ xem liệu có thể ngăn chặn được cuộc xung đột đó hay không”, ông Trump nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên án cuộc xung đột, kêu gọi các bên lập tức dừng hành động thù địch và những hành động khác khiến tình hình thêm nghiêm trọng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.9 kêu gọi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phải nỗ lực hết sức để xung đột không leo thang. Theo đài RT, Nga và Armenia là thành viên của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), sáng kiến đối trọng với NATO, và Moscow có nghĩa vụ bảo vệ cho Yerevan trong trường hợp Armenia bị tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.