Xung đột dữ dội với Hamas, Israel tập trung bộ binh sát Gaza

13/05/2021 22:43 GMT+7

Israel đã tập trung bộ binh dọc theo ranh giới với Dải Gaza và Hamas tiếp tục nã hỏa tiễn vào miền nam Israel , trong bối cảnh cuộc xung đột khốc liệt nhất trong nhiều năm vẫn chưa có có dấu hiệu giảm nhiệt.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Gaza vào rạng sáng ngày 12.5, chỉ vài giờ sau khi Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công nhóm chiến binh Hamas của Palestine. Trước đó, Hamas đã nã một loạt tên lửa vào Israel, nhắm vào Jerusalem và thành phố Tel Aviv. Một tên lửa đã bắn trúng một tòa nhà chung cư ở thành phố Petah Tikva. Hiện chưa có báo cáo nào về thương vong.
Tình thế đối đầu giữa hai bên đang ở mức căng thẳng nhất kể từ năm 2014, buộc Washington phải cử một nhà ngoại giao hàng đầu tới Trung Đông. Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 67 người đã thiệt mạng tại đây kể từ hôm 10.5. Con số thiệt mạng ở Israel là 7 người, các quan chức y tế cho biết.

Binh lính Israel kiểm tra đạn pháo ở khu vực gần biên giới với Gaza, ngày 13.5

Reuters

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tiếp tục tấn công năng lực quân sự của Hamas. Tuy nhiên, ông Biden tin rằng sự thù địch sẽ sớm kết thúc.
Đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng Israel ở Bờ Tây. Bạo lực cũng bùng phát ở các địa phương có người Do Thái và Ả Rập sống xen lẫn như TP.Lod. Nhiều tiếng nổ lớn vang lên và xe cảnh sát bị đốt cháy, mặc dù cảnh sát đã áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Gia đình và bạn bè, bao gồm cả binh sĩ Israel, thương tiếc binh sĩ Omer Tabib, người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, ngày 13.5

Reuters

Tổng thống Israel đã phải cảnh báo về khả năng xảy ra nội chiến giữa người Ả Rập và người Do Thái. Bạo lực diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng và đụng độ giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Các cuộc xung đột gần đây liên quan đến vấn đề trục xuất các gia đình Palestine khỏi Đông Jerusalem, nơi những người định cư Do Thái tuyên bố chủ quyền. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.