Ý muốn của ông Trump chưa thành hiện thực khi tòa tối cao chưa bác bỏ Obamacare

12/11/2020 07:14 GMT+7

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ hôm 10.11 tỏ dấu hiệu sẽ không bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) trong vụ kiện của bang Texas và nhiều bang theo đảng Cộng hòa khác, được chính phủ Tổng thống Donald Trump ủng hộ.

Trong khoảng 2 giờ tranh luận trực tuyến, Thẩm phán John Roberts và Brett Kavanaugh cùng tỏ ra hoài nghi với lập luận của đảng Cộng hòa cho rằng toàn bộ đạo luật ACA phải bị bãi bỏ khi điều khoản bảo hiểm y tế cá nhân bắt buộc bị xem là vi hiến.
Thẩm phán Roberts nhấn mạnh Quốc hội Mỹ đã không bãi bỏ toàn bộ đạo luận năm 2017 khi mức phạt cá nhân theo điều khoản bảo hiểm y tế cá nhân này đã bị bác bỏ.
"Thật khó để cho rằng Quốc hội Mỹ có ý định hủy bỏ toàn bộ đạo luật nếu một điều khoản bị bác bỏ. Khi Quốc hội đã hạ thấp mức phạt xuống mức 0 mà còn không bãi bỏ toàn bộ đạo luật, thì thẳng thắn mà nói, theo tôi họ muốn tòa án làm việc đó. Nhưng đây lại không phải nhiệm vụ của chúng tôi", theo Thẩm phán John Roberts.
Cả Thẩm phán Roberts và Kavanaugh có vẻ nhất trí rằng yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm y tế có thể bị xóa bỏ khỏi đạo luật.
Thẩm phán Brett Kavanaugh tuyên bố: "Nhìn vào các tiền lệ về khả năng bãi bỏ của chúng ta, dường như khá rõ ràng rằng biện pháp khắc phục thích hợp là cắt bỏ điều khoản bắt buộc và giữ nguyên toàn bộ đạo luật còn lại".
Ông Don Verrilli, luật sư của Hạ viện Mỹ, giải thích hậu quả của việc bãi bỏ toàn bộ đạo luật: "Quốc hội không thể nào chọn kết quả có thể khiến 23 triệu người mất bảo hiểm, kết thúc biện pháp bảo vệ với những người mắc sẵn bệnh nền, và gây ra sự hỗn loạn trong ngành y tế".
Vụ kiện trên thể hiện thất bại pháp lý mới nhất của đảng Cộng hòa trong nỗ lực bãi bỏ đạo luật năm 2010, được xem là thành tựu lớn nhất của cựu Tổng thống Barack Obama. Đảng Cộng hòa cũng đã nhiều lần thất bại trong việc bãi bỏ đạo luật này trong Quốc hội, dù chính phủ ông Trump nhiều lần cố gắng ngăn cản đạo luật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.