Nguyễn Hồng Sơn: Từ 'ngựa chứng' tuổi 18 đến tiền vệ hàng đầu của U.22 Việt Nam

29/08/2020 13:42 GMT+7

Trong danh sách 48 cầu thủ tập trung đội tuyển U.22 Việt Nam lần gần nhất, có lẽ Nguyễn Hồng Sơn không phải là cái tên xa lạ đối với nhiều người hâm mộ bóng đá.

Tiền vệ sinh năm 2000 được xem là "cỗ máy quét" thực thụ ở tuyến giữa của U.22 Việt Nam thời điểm hiện tại. Với thể lực dồi dào cùng tinh thần chiến đấu máu lửa, Hồng Sơn ít nhiều đã để lại ấn tượng tốt trong mắt HLV Park Hang-seo và các cộng sự. Sau 3 trận đấu nội bộ, cầu thủ 20 tuổi đóng góp 1 pha lập công và thi đấu vô cùng xông xáo. Nguyễn Hồng Sơn là một trong những cầu thủ tiềm năng và được kì vọng sẽ dẫn dắt U.22 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games.
Để lọt vào danh sách 48 cái tên ưu tú nhất ở độ tuổi U.22, Nguyễn Hồng Sơn đã phải cố gắng rất nhiều trong màu áo CLB Quảng Nam. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng tiền vệ 20 tuổi cuối cùng cũng đến ngày hái quả ngọt khi anh đã lọt vào mắt xanh của vị HLV người Hàn Quốc. Sinh năm 2000, dù chưa đầy 20 tuổi nhưng Hồng Sơn đã là trụ cột của đội bóng xứ Quảng. Với sức trẻ của mình, anh hoạt động rất năng nổ và mang đến luồng sinh khí cho tuyến giữa của Quảng Nam. Ở mùa giải 2020, Nguyễn Hồng Sơn thi đấu đến 10 trên tổng số 11 vòng đấu đã qua ở đấu trường V-League. Khi Quảng Nam đang gặp khủng hoảng và đứng ở đáy bảng xếp hạng thì tiền vệ sinh năm 2000 vẫn biết cách để làm mình trở thành điểm sáng trên sân. Dù chưa có bàn thắng nào ở V-League 2020 nhưng những đóng góp to lớn của Hồng Sơn cho lối chơi chung của Quảng Nam là không thể phủ nhận.
Trước khi có những bước tiến đáng kể như hôm nay, có lẽ ít người biết Hồng Sơn từng trải qua những nốt trầm trong sự nghiệp cầu thủ vì sự bồng bột của tuổi trẻ. Nguyễn Hồng Sơn quê ở Quảng Bình, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu với trái bóng tròn và được tuyển vào trung tâm đào đạo PVF. Tại đây, Hồng Sơn tiếp tục chứng tỏ được tài năng của mình khi trở thành học viên Việt Nam duy nhất có suất đi học viện Aspire Qatar. Tuy nhiên, cậu bé 13 tuổi khi ấy đã quyết định ở lại Việt Nam để trui rèn bản thân. Vài năm sau đó, Hồng Sơn nổi lên như một hiện tượng ở các giải đấu trẻ. Đỉnh điểm là ở U.19 quốc tế 2018, giải đấu mà anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất.
Tiếp đó, Hồng Sơn được Hà Nội mượn về và cùng đội bóng thủ đô vô địch V-League 2018. Dù không được thi đấu phút nào ở mùa giải đó nhưng Hồng Sơn được nhiều người kì vọng sẽ là tương lai của CLB Hà Nội. Tuy nhiên, thành công quá sớm đã khiến cho tiền vệ người Quảng Bình không còn giữ được đôi chân của mình trên mặt đất. Việc tham gia vào game show có những cảnh quay phản cảm khi mới 18 tuổi đã khiến Hồng Sơn gặp phải nhiều chỉ trích. Cũng từ đó, anh được ví như "ngựa chứng" của bóng đá Việt Nam và nhận án phạt cấm thi đấu 2 năm từ PVF. Bên cạnh đó, anh còn bị loại khỏi thành phần của U.19 Việt Nam tham dự VCK U.19 châu Á 2018.
Tuy nhiên, Hồng Sơn cũng đã gặp may mắn khi Quảng Nam thuyết phục thành công PVF để đưa anh về sân Tam Kỳ theo dạng cho mượn. Có cầu thủ sinh năm 2000 trong đội hình, hàng tiền vệ của Quảng Nam như được thổi một luồng gió mới, giúp họ trụ lại V-League và lọt đến trận chung kết cúp quốc gia 2019. Kết thúc mùa giải 2019, Hồng Sơn đã thi đấu tổng cộng 9 trận cho Quảng Nam, con số ấn tượng với một cầu thủ chưa tròn 19 tuổi. Ngay lập tức, tiền vệ sinh năm 2000 đã góp mặt trong các đợt tập trung của U.22 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh hàng tiền vệ của U.22 Việt Nam đã có nhiều cầu thủ giỏi thuộc lứa sinh năm 1997, 1998 như Quang Hải, Hoàng Đức thì việc Hồng Sơn bị loại khỏi danh sách chính thức cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, lần này thì khác, Nguyễn Hồng Sơn quay lại U.22 Việt Nam khi anh là một trong những cầu thủ sáng giá nhất độ tuổi của mình. Dù đã chứng minh được năng lực của bản thân nhưng Hồng Sơn vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Nhất là khi hàng tiền vệ của U.22 Việt Nam đang có rất nhiều cầu thủ triển vọng và đã để lại dấu ấn tốt trong mắt ông Park Hang-seo. Những cái tên như Hai Long, Văn Lắm, Lý Công Hoàng Anh sẽ là đối trọng có thể cạnh tranh công bằng với Hồng Sơn ở vị trí tiền vệ trụ. Nếu muốn góp mặt trong danh sách chính thức của U.22 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 31, Hồng Sơn cần phải nỗ lực hơn nữa ở cả trong màu áo CLB Quảng Nam cũng như trong những lần tập trung tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.