Tổng hợp Covid-19 ngày 5.9: Tâm dịch Đà Nẵng "hạ nhiệt" sau những ngày căng thẳng

05/09/2020 19:00 GMT+7

Bản tin tổng hợp Covid-19 ngày 5.9.2020 của Truyền hình Báo Thanh Niên có nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến tình hình điều trị cho các bệnh nhân và thông tin về cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam.

Bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 5.9 của Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:
Người Đà Nẵng thoát cảnh ăn mì tôm nhờ nới lỏng giãn cách xã hội
Từ 0 giờ ngày 5.9.2020, Đà Nẵng chính thức áp dụng “trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh” trong 4 cấp độ nới lỏng giãn cách theo quy định của UBND thành phố.
Theo hình thức nới lỏng giãn cách mới, Đà Nẵng cho phép người dân được tập trung không quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…, cho phép các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán hàng mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao tận nơi cho khách.
Khác hẳn với khung cảnh đìu hiu những ngày trước, các tuyến phố chuyên bán thức ăn sáng thuộc khu vực quận Hải Châu như Huỳnh Thúc Kháng, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Du, Hùng Vương…, người dân đã tấp nập đến mua thức ăn sáng.

Người Đà Nẵng thoát cảnh ăn mì tôm nhờ nới lỏng giãn cách xã hội

Mọi người chấp hành tương đối việc giãn cách xã hội. Với một số trường hợp khách mua hàng tập trung đông đúc, các tiểu thương lập tức nhắc nhở, yêu cầu khách mua giãn cách đúng chuẩn.
Biết tin được phép bán hàng mang về, từ tối 4.9, chị Phan Thị Liên, chủ quán phở Liên trên đường Lê Thanh Nghị, đã ngay lập tức quét dọn hàng quán, chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu để kịp mở cửa phục vụ bán mang về.
Những quán ăn sáng mở ra, người dân đã thoát được cảnh ăn mì tôm, thức ăn khô suốt hơn 1 tháng qua.
Bên cạnh các hàng quán bán thức ăn sáng nhộn nhịp, đường phố Đà Nẵng vào sáng đầu tiên nới lỏng giãn cách xã hội cũng tấp nập hơn, các dây rào tại đường Bạch Đằng đã được tháo dỡ sau 1 tháng cấm người dân đi bộ. 

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 5.9: Không có ca mắc mới, 77% bệnh nhân được chữa khỏi

Quảng Nam mở lại tuyến xe buýt đi Đà Nẵng, các cơ sở karaoke, quán bar, massage
Chiều 5.9, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký quyết định về việc chấm dứt thực hiện Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 12.8.2020, Công văn số 4232/UBND-KGVX ngày 28.7.2020 của UBND tỉnh. Thời gian chấm dứt thực hiện quyết định và công văn trên kể từ 6 giờ ngày 6.9.
Trước đó, Quyết định số 2220/QĐ-UBND yêu cầu các các hoạt động tạm dừng, nay được cho phép hoạt động lại, gồm: Hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt liên tỉnh từ Quảng Nam đi TP.Đà Nẵng và Quảng Ngãi.
Các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, bán vé số dạo. Các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, nghi lễ tôn giáo, các sự kiện khác cũng được phép hoạt động trở lại.
Ngoài ra, các khu, điểm du lịch, khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tổ chức hoạt động đón khách; các tour du lịch đưa khách đi, khai thác khách đến từ TP.Đà Nẵng và các vùng có dịch cũng được hoạt động trở lại.
Quảng Nam được phép đón mới khách lưu trú từ TP.Đà Nẵng và các vùng có dịch. Hoạt động của các khu vui chơi, giải trí; quán pub, quán bar; internet công cộng, trò chơi điện tử; karaoke, massage, rạp chiếu phim, rạp hát, vũ trường; cơ sở làm đẹp… cũng được cho phép hoạt động trở lại.
Ngày khai giảng đặc biệt trong dịch Covid-19 của học sinh TP.HCM
Trong ngày khai giảng năm học mới 2020 -2021 tại các điểm trường từ tiểu học đến trung học phổ thông ở TP.HCM, nhiều học sinh được phụ huynh đưa đến trường từ sớm. Đưa con đi dự khai giảng khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra khiến phụ huynh có những cảm xúc, đặc biệt là phụ huynh lần đầu đưa con đến trường mới.
Theo kế hoạch năm học 2020-2021 của UBND TP.HCM, ngày khai giảng vẫn diễn ra vào ngày 5.9.2020. Việc tổ chức khai giảng đúng ngày này đỏi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục và cả xã hội vì phải đảm bảo phòng dịch Covid-19.
Ông Trump và loạt nghệ sĩ đeo khẩu trang sinh động dưới cây cọ của họa sĩ Sài Gòn
Họa sĩ chuyên vẽ chân dung Lê Sa Long đang hoàn thiện 30 bức tranh vẽ nghệ sĩ trong và ngoài nước đeo khẩu trang. Thử thách đặt ra là phải làm sao vừa thể hiện được thông điệp tích cực bằng việc đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 mà vẫn đảm bảo được nét thần thái của mỗi người.

Ông Trump và loạt nghệ sĩ đeo khẩu trang sinh động dưới cây cọ của họa sĩ Sài Gòn

Nhà văn Tô Hoài, họa sĩ Fujiko F. Fujio - "Cha đẻ" Doraemon; nghệ sĩ Việt Hoài Linh, Lệ Quyên, Trường Giang hay các nhân vật đình đám trên Nghị trường thế giới như Công nương Diana; Tổng thống Donald Trump… được tái hiện đầy sinh động qua nét vẽ của họa sĩ nổi tiếng Lê Sa Long. Họa sĩ chuyên vẽ chân dung Lê Sa Long sở trường là tranh sơn dầu và màu nước, tuy nhiên, trong dự án ý nghĩa lần này, anh sử dụng chất liệu mới là pastel để tạo ra độ tươi mới cho nhân vật.
Mặc dù việc vẽ chân dung là hoạt động thường xuyên của họa sĩ nhưng bài toán đặt ra khi có sự xuất hiện của chiếc khẩu trang trên khuôn mặt mỗi người là phải làm sao vừa truyền tải được thông điệp chống dịch, đồng thời vẫn thể hiện được thần thái riêng của mỗi người. Chọn một biểu tượng đặc trưng để vẽ lên chiếc khẩu trang cũng làm cho bức tranh trở nên đầy sức sống và thú vị.
Ngoài ra, bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 5.9 của Báo Thanh Niên còn rất nhiều tin tức, phóng sự đáng chú ý khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.