Trường đại học cần làm gì để sinh viên ra trường có việc làm ngay?

Lê Nam
Lê Nam
15/03/2021 09:09 GMT+7

Theo PGS.TS Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định (GDU), việc đào tạo sinh viên của trường ĐH trong thời điểm hiện tại cần đi theo chiều kim đồng hồ xuôi chứ không phải theo theo chiều ngược như từ trước tới nay.

PGS.TS Võ Trí Hảo phát biểu quan điểm này tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và Hội thảo công bố chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Gia Định (GDU) với doanh nghiệp, đối tác vào sáng ngày 12.3 vừa qua.
 Đào tạo theo chiều xuôi kim đồng hồ
 Cụ thể, PGS.TS Võ Trí Hảo cho rằng một thời gian dài trước đây, các trường ĐH chỉ hướng đến việc đào tạo sinh viên ra trường. Sau đó, các sinh viên này đi tìm kiếm việc làm như thế nào thì các trường không còn nhiệm vụ nữa, cho dù sinh viên chưa đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp. Đó là cách đào tạo theo chiều ngược kim đồng hồ và không còn đúng nữa. Trong thời đại này, khi các doanh nghiệp thay đổi không ngừng, doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình đào tạo, đưa ra yêu cầu để trường đào tạo sinh viên đáp ứng đúng theo yêu cầu doanh nghiệp. Qua đó, số lượng sinh viên ra trường có việc làm sẽ tăng lên.

PGS.TS Võ Trí Hảo cho rằng thời nay phải đào tạo theo chiều xuôi kim đồng hồ

 Tại buổi lễ ký kết, Trường ĐH Gia Định đã triển khai chương trình hợp tác với Trung tâm đào tạo IAP và Công ty Cổ phần Tư vấn và Giáo dục John&Partners. Các nội dung ký kết hợp tác nhằm triển khai sâu rộng mục tiêu phát triển vững mạnh, khẳng định uy tín, chất lượng trong lĩnh vực đào tạo và đẩy mạnh các chiến lược hợp tác giữa Nhà trường với doanh nghiệp. Đồng thời, tạo cơ hội trải nghiệm và học tập kiến thức từ môi trường làm việc chuyên nghiệp phù hợp năng lực chuyên môn của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, khoa Kinh tế - Quản trị và khoa Khoa học Xã hội - Ngôn ngữ đúng với phương châm đào tạo "Chọn lọc - Ứng dụng - Đại chúng".

Doanh nghiệp chia sẻ cùng sinh viên

 Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Giám đốc vận hành Công Ty Cổ Phần Tư Vấn và Giáo Dục John&Partners - chia sẻ câu chuyện thời sinh viên cách đây 20 năm của bà khi thực tế rất ít doanh nghiệp chào đón sinh viên đến thực tập. Thậm chí, sinh viên phải tự tìm doanh nghiệp thông qua mối quan hệ để có được một công ty bước vào làm báo cáo tốt nghiệp. Việc này nhằm hoàn tất báo cáo là chính, còn kiến thức thực tế tại doanh nghiệp tại doanh nghiệp thì gần như con số 0 vì không được giao. Theo bà Ngọc, điều này cần phải được thay đổi trong thời đại này, nhất là với những trường ĐH mang tính ứng dụng, thực hành hiện nay.

Sinh viên rất cần kết nối cùng doanh nghiệp

Cũng theo bà Ngọc, sinh viên thời nay ngoài kiến thức còn cần có môi trường kết nối với doanh nghiệp bằng học kỳ doanh nghiệp, đến doanh nghiệp để thực tập trong quá trình học... như Trường ĐH Gia Định đang thực hiện. Việc vận dụng kiến thức học và làm tại doanh nghiệp như vậy sẽ rất hay, giúp sinh viên đỡ bỡ ngỡ sau khi ra trường.

Trường ĐH cần là cầu nối cho sinh viên kết nối cùng doanh nghiệp

Bà Trần Thị Hải Vân, Giám đốc đối ngoại Trung tâm đào tạo IAP, còn cho rằng doanh nghiệp sẽ là người tham gia vào quá trình đào tạo. Doanh nghiệp sẽ không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp sinh viên tiếp cận với thực tế một cách trực tiếp. Ngoài ra, sự tham gia của doanh nghiệp sẽ giúp cho sinh viên học thêm được rất nhiều kỹ năng cần thiết và không bị lạc hậu khi ra trường làm việc trong môi trường hiện nay. Trường học cũng cần là nơi giúp sinh viên đạt được những chứng chỉ hành nghề, điều mà mỗi ngành doanh nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể đều yêu cầu và chú trọng.

 Theo nội dung ký kết, Công ty Cổ phần Tư vấn và Giáo dục John&Partners sẽ hợp tác đào tạo chương trình ngắn hạn, dài hạn liên quan tới Quản trị Kinh doanh, Tối ưu vận hành; Huấn luyện cho đội ngũ nhân sự của GDU, Tư vấn về quản trị hiệu quả cho GDU; Tiếp nhận sinh viên đến thực tập, tham quan, kiến tập; Trao học bổng cho sinh viên khi có điều kiện. Trung tâm đào tạo IAP cũng tiến tới cam kết và hỗ trợ trên lĩnh vực đào tạo, theo đó IAP sẽ hợp tác xây dựng và thực hiện đào tạo chương trình Cử nhân Kế toán và Cử nhân Kế toán Quốc tế - tích hợp thi chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA. IAP có hơn 11 năm kinh nghiệm liên tục trong lĩnh vực đào tạo chương trình FIA, ACCA, giúp nhiều học viên lấy được bằng cử nhân Kế toán ứng dụng của đại học Oxford Brookes (OBU), là đơn vị đã và đang là đơn vị giúp sinh viên, học sinh vượt qua các kỳ thi quốc tế ở mức cao nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp cũng cần tham gia vào quá trình đào tạo của trường ĐH

 Tiến sĩ Ngô Minh Hải - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định - cũng chia sẻ: “Thật ra hiện nay Trường ĐH Gia Định là một trong những trường tư đầu tư cam kết thời gian đào tạo ngắn nhất, học phí thấp nhất (chỉ 11 triệu đồng/học kỳ). Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đào tạo, chi phí tuyển dụng. Trường tiết kiệm được nhiều chi phí về kết nối, đào tạo doanh nghiệp, khi hai bên cùng xây dựng một chương trình như vậy và hợp tác chặt chẽ thì kinh phí đào tạo giảm đi nhiều, và kinh phí đào tạo đó trường sẽ đưa thẳng vào học phí cho sinh viên”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.