“Ngọn núi” khỏe nhất thế giới nâng 501 kg từng thua trắng ở môn vật tay

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
04/05/2020 17:20 GMT+7

Hafthor Julius Bjornsson, sinh ngày 26 tháng 11 năm 1988 là một lực sĩ, diễn viên, và cựu vận động viên bóng rổ người Iceland. Anh nổi tiếng với vai diễn Ser Gregor "The Mountain" Clegane, hay còn được gọi là “Ngọn núi” trong loạt phim nổi tiếng Game of Thrones, tức Trò Chơi Vương Quyền của hãng HBO.

Trong những ngày đầu tháng 5.2020, Hafthor Julius Bjornsson đã phá vỡ kỷ lục thế giới sau khi dùng động tác deadlift để nâng thành công khối tạ đáng kinh ngạc nặng 501 kg. Hãy nói một chút về deadlift, hiện nay giới tập gym đã dùng phổ biến từ tiếng Anh deadlift chứ không dịch ra tiếng Việt, có thể tạm hiểu đây là động tác dùng sức mạnh cơ bắp toàn thân nâng đòn tạ ngang đùi.
Kỷ lục trước đây được nắm giữ bởi lực sĩ người Anh Eddie Hall, người đàn ông đầu tiên nâng được 500 kg vào năm 2016. Eddie Hall từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi là người đầu tiên nâng thành công mức tạ 500 kg, khi đó việc dồn sức quá nhiều đã khiến mũi của Eddie Hall đổ máu.
Đến năm 2020 này, Bjornsson bằng nỗ lực phi thường đã vượt qua Eddie Hall.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bjornsson buộc phải thực hiện kỷ lục này ngay tại phòng gym của anh ở quê nhà Iceland và hạn chế tập trung đông khán giả.
Sau 2 lần khởi động thành công với mức tạ 420 kg và 460 kg, Bjornsson tràn đầy tự tin khi bước vào lần nâng quyết định và anh đã thành công khi nâng được 501 kg, nặng hơn kỷ lục cũ của Eddie Hall đúng 1 kg.
Ngoài kỷ lục thế giới về nâng tạ, Hafthor Julius Bjornsson còn là người đang nắm giữ danh hiệu ‘Người đàn ông mạnh nhất thế giới’, đồng thời 5 lần chiến thắng ở cuộc thi ‘Người đàn ông mạnh nhất châu Âu’.
Hồi đầu năm 2015, Hafthor Julius Bjornsson từng phá kỷ lục tồn tại hơn 1000 năm ở cuộc thi "World’s Strongest Viking" - Người Viking khỏe nhất thế giới, khi gánh khúc gỗ có chiều dài hơn 10 mét, nặng 640 kg di chuyển 5 bước chân. Kỷ lục cũ cách đây khoảng 1000 năm, được thiết lập bởi một chiến binh Viking có tên Orm Storolfson, khi đó trọng lượng khúc gỗ là 600kg và Orm Storolfson di chuyển trong 3 bước chân.
Tuy vậy khoảng hơn nửa năm sau khi trở thành người Viking khỏe nhất lịch sử, vào tháng 9.2015, Hafthor Julius Bjornsson phải nhận kết quả thua trắng trong 3 ván vật tay với nhà vô địch thế giới ở bộ môn này, Devon Larratt. Cần phải biết khi thi thố sức mạnh thì cân nặng của Hafthor Julius Bjornsson là 190 kg, tức là gần gấp đôi Devon Larratt. Vẫn biết Devon Larratt có kĩ thuật tốt hơn nhưng với những gì đã diễn ra thì cũng có thể nói rằng người Viking mạnh nhất lịch sử chưa chắc là người có cơ bắp tay khỏe mạnh, dẻo dai nhất thế giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.