Rúng động! Sếp bóng đá Haiti bị tố hãm hiếp, ép cầu thủ trẻ phá thai

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
16/05/2020 11:45 GMT+7

Bầu không khí nặng nề bao phủ học viện đào tạo bóng đá nữ ở Haiti sau cáo buộc chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này (FHF) Yves Jean Bart hãm hiếp nhiều nữ cầu thủ.

Tuy nhiên, tại học viện đào tạo bóng đá nữ Haiti, nơi được FIFA tài trợ, cầu thủ và nhân viên chủ yếu đứng về phía Jean Bart, gọi ông này là một người cha.
“Chủ tịch Jean Bart giống như một người cha đối với tất cả chúng tôi, ông yêu thương và tôn trọng tất cả mọi người", Yvette Felix (38 tuổi), cựu đội trưởng tuyển nữ Haiti đã nói vậy về cáo buộc hãm hiếp đang gây rúng động giới bóng đá.
Sự ủng hộ trên trái ngược hoàn toàn với những tố cáo trước đó nhằm với người đứng đầu FHF Các cáo buộc bắt nguồn từ một bài viết của tờ The Guardian (Anh) hồi cuối tháng 4.2020, trong đó các nạn nhân tố cáo rằng, ông Jean Bart (73 tuổi) đã hãm hiếp hoặc tấn công tình dục họ trong 5 năm qua.
Guardian viết rằng ít nhất hai trẻ vị thành niên buộc phải phá thai để che đậy các vụ hãm hiếp. Cảnh sát Haiti đã đưa ra một cuộc điều tra về các cáo buộc và một thẩm phán đã triệu tập nhân viên FHF để thẩm vấn.
Hai nhóm vận động bảo vệ quyền của phụ nữ có tên SOFA và Kay Fanm, đã đưa ra tuyên bố ủng hộ các nạn nhân.
Theo tờ The Guardian, các nữ cầu thủ trẻ bị ép quan hệ tình dục với ông Jean Bart nếu không sẽ bị loại khỏi trung tâm đào tạo. Tuy nhiên, tại cơ sở trên, nhiều người nói với AFP rằng họ đã bị sốc bởi những cáo buộc. "Ông ấy đối xử với chúng tôi như con của ông ấy. Tôi không nghĩ rằng tất cả những cáo buộc là có thật. Tôi không tin điều đó", một nữ cầu thủ 12 tuổi, sống tại cơ sở kể từ tháng 12, nói.
Trong cộng đồng thể thao ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti, quan điểm Jean Bart như một người cha trải dài qua nhiều thế hệ. Ông đã lãnh đạo liên đoàn bóng đá của đất nước trong 2 thập niên. Trong đó, việc tái đắc cử của Jean Bart vào tháng 2.2020 cho nhiệm kỳ thứ 6 được xem như là chuyện đương nhiên khi ông không có đối thủ cạnh tranh. Jean Bart đã bác bỏ tất cả các cáo buộc chống lại mình. "Đây là một sự xúc phạm đối với quốc gia", ông nói và cho biết dự định nộp đơn khiếu nại nhà báo đã viết bài trên tờ The Guardian.
Theo AFP, khi bóng đá được tôn sùng ở Haiti, tấn công Jean Bart cũng giống như tấn công quốc gia Caribbean nghèo khó này. Sau khi bài báo của The Guardian được xuất bản, một số người đã tổ chức biểu tình.
Theo AFP, bất chấp những tranh cãi, FIFA hiện đang tiến hành điều tra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.