Chiều 3.7, HĐND TP.Hà Nội đã chia tổ để thảo luận về 5 nội dung, trong đó có nội dung về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045.
Thông tin thêm về nội dung định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045 tại tổ thảo luận, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, thành phố đang phối hợp với Bộ GTVT xây dựng quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao.
"Đến nay, vị trí của sân bay mới nêu ở phía nam và phía đông nam Hà Nội, còn vị trí cụ thể chưa xác định; thời gian nghiên cứu đề ra là giai đoạn 2026 - 2030", ông Huy chia sẻ thêm.
Theo ông Huy, qua tính toán của Bộ GTVT thì đến năm 2050 công suất vận tải hàng không của Hà Nội là 150 triệu hành khách/năm; trong đó công suất tối đa của sân bay Nội Bài là 100 triệu hành khách/năm, số còn lại do sân bay thứ 2 đáp ứng.
"Qua nghiên cứu các thành phố trên 10 triệu dân trên thế giới thì đều có 2 - 3 sân bay chính, chưa kể các sân bay nhỏ khác. Do đó, việc hình thành sân bay thứ 2 tại Hà Nội là rất cần thiết", ông Huy nhấn mạnh.
Do đó, ông Huy cho biết, Hà Nội đã đề xuất cần nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đô thị, các khu chức năng trung tâm, công nghiệp phụ trợ, logistics…
"Thành phố đã đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu vị trí làm sân bay ngay từ bây giờ. Và trong phương án định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị thủ đô, chúng tôi đã đưa các nội dung này vào để xin ý kiến HĐND thành phố", ông Huy cho biết thêm.
Thành phố thông minh thì không thể nào ùn tắc
Trước đó, phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (đại biểu H.Mê Linh, Hà Nội), cho hay Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… trong 6 tháng đầu năm của Hà Nội đều giảm do các chính sách của thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp là "chưa kịp thời, chưa tốt".
Trong bối cảnh doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang gặp khó khăn, ông Đoàn cho rằng, rất cần sự hỗ trợ của thành phố về cả vật chất lẫn tinh thần; đồng thời, nên có một đột phá cách mạng trong việc cải tiến cách phục vụ doanh nghiệp.
Đóng góp ý kiến về xây dựng hạ tầng đô thị, đại biểu Đoàn bày tỏ rằng, Hà Nội đang hướng tới thành phố thông minh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay còn cách "rất xa" so với mục tiêu này. "Thành phố thông minh thì không thể nào ùn tắc. Úng ngập, xử lý chất thải, môi trường như thế này thì thông minh cái gì?", ông Đoàn băn khoăn.
Theo ông Đoàn, Hà Nội nên sử dụng tư vấn nước ngoài để giải quyết vấn đề quy hoạch đô thị. "Tôi là doanh nghiệp, tôi có hợp tác với các tập đoàn nước ngoài. Có lẽ chính vì sự hợp tác đó mà doanh nghiệp của chúng tôi quy mô càng ngày càng lớn và bền vững. Những nước đi trước có năng lực thì mình nên học hỏi, chi phí có khi còn không tốn kém bằng việc mình quy hoạch manh mún", ông Đoàn cho hay.
Theo tờ trình gửi HĐND TP.Hà Nội về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô, UBND thành phố đã nêu ra 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2 của thủ đô.
Với phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của H.Thanh Oai; Tiền Phong, Tân Minh của H.Thường Tín). Phương án này có ưu điểm cách nội đô 20 - 30 km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A, QL21B, đường Vành đai 4, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A kéo dài…
Phương 2 có diện tích 1.700 ha, đặt tại các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (H.Ứng Hòa). Phương án này có ưu điểm nằm trên trục không gian phía nam, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên, tạo động lực phát triển cho khu vực phía nam…
Bình luận (0)