Các tỉnh ven biển ĐBSCL khẩn trương phòng chống bão số 16

Phòng chống bão số 16, hơn 119.000 cơ quan, trường học ở Bến Tre được huy động làm nơi tránh trú bão cho dân, Tiền Giang sơ tán gần 40.000 dân...

Bến Tre: Hơn 119.000 cơ quan, trường học làm nơi tránh trú bão cho dân
Ngày 23.12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết đã chỉ đạo sơ tán dân, cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày 25 - 26.12; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 8 giờ ngày 23.12; lực lượng bộ đội biên phòng đang khẩn trương liên lạc với số tàu trên biển để hướng dẫn tìm nơi tránh trú an toàn.
Cũng theo ông Lập, các sở, ngành và đặc biệt là chính quyền 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú đang nhanh chóng di sơ tán hơn 20.000 hộ dân sinh sống tại các khu vực cồn bãi, ven sông, ven biển hoặc các nhà kém an toàn đến vào các cơ sở y tế, trường học kiên cố trước 12 giờ ngày 25.12; có biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán.
Tỉnh cũng đã chỉ định 119.232 cơ quan, trường học cụ thể tại các địa phương sẽ bố trí làm nơi tránh trú bão cho dân. 11.400 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên... được huy động từ sáng thứ bảy này để thực hiện kế hoạch ứng phó với bão.
Đến thời điểm này, đã có 2.680 phương tiện tàu, thuyền tìm được nơi neo đậu tại các bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo. Hiện nay vẫn còn 487 phương tiện với 1.948 người đang hoạt động trên biển ngoài khu vực nguy hiểm.
Bến Tre: Hơn 119.000 cơ quan, trường học làm nơi tránh trú bão cho dân1
Lực lượng tại chỗ H.Chợ Lách (Bến Tre) đang chằng chóng nhà cửa giúp dân Ảnh: Bắc Bình
Tiền Giang: Sơ tán gần 40.000 dân
Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tiền Giang, cho biết tại cuộc họp sáng 23.12, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão số 16 để kịp thời ứng phó. Vận động người dân chằng chống nhà cửa, đồng thời thống kê số hộ nghèo không có khả năng mua dây thì xuất ngân sách ra mua và đưa lực lượng tới hỗ trợ. Đặc biệt là rà soát lại phương án sơ tán dân trong trường hợp khẩn cấp, khi có lệnh.
Dự kiến trong trường hợp có bão mạnh, Tiền Giang sẽ sơ tán gần 40.000 dân ở 2 huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông.
Sóc Trăng: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn
Ông Hà Tấn Việt, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi (Sở NN-PTNT Sóc Trăng), cho biết sáng 23.12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã họp và có công văn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban ngành chỉ đạo các đơn vị có liên quan thông báo cho các chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Đồng thời tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền trên biển, kiểm soát tàu thuyền ra khơi; duy trì thông tin liên tục với các chủ phương tiện nhằm xử lý kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra.
Sóc Trăng có tổng số 214 tàu, trong đó có 193 tàu đánh bắt xa bờ và 21 tàu đánh bắt gần bờ. Hiện đã có gần 140 tàu đánh bắt xa bờ vào nơi trú ẩn an toàn, các tàu khác đang được lực lượng chức năng thông báo, kêu gọi khẩn trương vào bờ hoặc vào nơi trú ẩn an toàn.
Cà Mau ứng phó với bão Tembin
Ngày 23.12, tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết toàn tỉnh dự kiến có hơn 46.000 người dân cần di dời, sơ tán đến nơi an toàn khi bão vào đất liền. Theo thống kê, vẫn còn 943 tàu với 7.813 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó có 394 tàu/4.452 lao động hoạt động xa bờ; hoạt động gần bờ 549 tàu.
Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã kiến nghị T.Ư xuất quỹ phòng chống thiên tai hỗ trợ cho hộ nghèo có điều kiện chằng chống nhà cửa.
Bạc Liêu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi
Ngày 23.12, ông Lương Ngọc Lân, Phó trưởng ban Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, cho biết đã ban hành thông báo khẩn về việc triển khai các gải pháp ứng phó với bão số 16.
Theo đó, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển cho đến khi có bản tin cuối cùng về bão Tembin; kiểm đếm số lượng tàu thuyền và ngư dân còn đang trên biển; thông tin liên lạc thường xuyên về diễn biến của bão cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Kiên Giang có khoảng 300.000 hộ dân nằm trong diện sơ tán
Ngày 23.12, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang do Phó chủ tịch UBND tỉnh Mai Anh Nhịn, Phó trưởng ban Thường trực đã chủ trì cuộc họp triển khai phương án ứng phó bão Tembin (nếu đổ bộ vào Việt Nam, đây sẽ là cơn bão số 16 - PV).
Kiên Giang cấm các tàu thuyền đánh bắt và các phương tiện hàng hải hoạt động trên biển kể từ chiều 23.12. Đồng thời sẵn sàng cho học sinh, công nhân các nhà máy, các khu công nghiệp nghỉ, tiến hành sơ tán, di dời dân tránh bão trong tình huống xấu nhất.
Ông Nhịn đề nghị tất cả địa phương rà soát lại phương án di dời dân, nhất là khoảng 300.000 hộ nằm trong diện sơ tán, di dời tránh bão.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.