Đề xuất nghiêm cấm cơ quan nhà nước nhận quà tặng là ô tô

05/04/2017 07:00 GMT+7

Ông Nguyễn Đức Hải cho biết việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng trong thời gian vừa qua không nhiều, nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng qua (4.4), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng trong thời gian vừa qua không nhiều, nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt, việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa nghiêm. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần bổ sung các quy định về điều kiện được tiếp nhận, xử lý đối với các loại tài sản cho/biếu/tặng tại văn bản dưới luật vào dự thảo luật theo hướng: nghiêm cấm tiếp nhận đối với tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho/biếu/tặng.
Buổi chiều, khi thảo luận về dự án luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cũng phản đối việc dự thảo quy định: Trong trường hợp đã xác định người bị oan nhưng người đó không có yêu cầu thì cơ quan nhà nước cũng không chủ động tiến hành xin lỗi, cải chính công khai.
Theo đại biểu Thủy, khi xảy ra oan, sai đồng nghĩa với việc người thực thi công vụ đã làm oan cho người dân. Do vậy việc công khai xin lỗi là tất yếu. “Một người bị bắt công khai trước mặt gia đình, vợ, con, chính quyền, cơ quan mà nay chúng ta đặt vấn đề họ phải có yêu cầu thì nhà nước mới tổ chức xin lỗi công khai, rồi còn cho rằng nếu nhà nước chủ động xin lỗi ảnh hưởng quyền nhân thân là chưa thuyết phục”, đại biểu Thủy bày tỏ quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.