Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải tự đổi mới

26/09/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Sáng nay (26.9), tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 đã khai mạc.

(TNO) Sáng nay (26.9), tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) lần thứ 8 đã khai mạc.

>> Ông Nguyễn Thiện Nhân được cử làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc
>> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: "Phải bảo vệ quyền lợi của dân
>> 50% ủy viên T.Ư Mặt trận Tổ quốc là người ngoài Đảng

Tới dự Đại hội có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Huỳnh Đảm…

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 8
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội - Ảnh: Ngọc Thắng

Phát biểu tại Đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đóng góp quan trọng nhất của Mặt trận là đã ra sức hoạt động, góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân xung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên sức mạnh to lớn cho sự phát triển của đất nước.

Theo Tổng bí thư, Mặt trận đã đoàn kết, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đoàn kết toàn dân không chỉ bằng công tác tuyên truyền, phát triển tổ chức, mà còn thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, nhiều cuộc vận động thiết thực, có sức lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân.

Tổng bí thư nhận định Mặt trận cũng đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân và là mối liên kết hiệu quả trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

“MTTQ Việt Nam đã thực sự trở thành mái nhà chung để mọi tầng lớp nhân dân, mọi dân tộc, tôn giáo, mọi lứa tuổi và kiều bào ta ở nước ngoài phát huy lòng yêu nước, ý chí, trí tuệ và khả năng của mình để xây dựng, bảo vệ đất nước, chăm lo cho cuộc sống của người dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước”, Tổng bí thư phát biểu.

Tổng bí thư nêu rõ một trong những nhiệm vụ bao trùm quan trọng hàng đầu của MTTQ VN trong những năm tới là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh; nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 8
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Đại hội: Ảnh - Ngọc Thắng

Trong diễn văn khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ bối cảnh tình hình mới của thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi MTTQ Việt Nam phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu và chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện sứ mệnh cao cả của mình đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH và quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn cuộc sống của các tầng lớp nhân dân.

Báo cáo của Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam khoá 7 trình Đại hội nhấn mạnh Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ VN lần thứ 8 diễn ra trong bối cảnh 5 năm qua công cuộc đổi mới của đất nước tiếp tục giành được những thành tựu to lớn. Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình của thế giới. Toàn Đảng và toàn dân phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác mặt trận. Đó là phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chưa theo kịp những yêu cầu mới trong xã hội. Mặt trận chưa thường xuyên và thiếu cơ chế phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc nắm bắt và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong Mặt trận có việc còn chồng chéo hoặc mang tính hình thức. Một số nơi, các cuộc vận động, phong trào thi đua chưa tạo được sự chuyển biến tích cực, chưa cải thiện được nhiều tình hình khó khăn, vướng mắc ở cơ sở…

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra ở một số lĩnh vực, địa bàn thực tế, Mặt trận chưa làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; còn nhiều khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội; chưa giám sát tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận làm rõ nhiệm vụ của Mặt trận trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh…

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.