Ông Trần Vĩnh Tuyến: Vỉa hè là miếng đất vàng, sơ hở là bị chiếm

10/01/2018 15:58 GMT+7

'Vỉa hè hiện nay như mảnh đất vàng, mọi người đang xăm soi nhìn vào, chỉ cần sơ hở là ông A, ông B nhảy vô chiếm dụng, kinh doanh ngay', Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói về tình hình lấn chiếm vỉa hè.

Ngày 10.1.2018, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị tổng kết tình hình triển khai, kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) 2017 và nhiệm vụ trọng tâm 2018.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết hiện một số nơi vẫn còn tình trạng tái chiếm vỉa hè, vì vậy phải có giải pháp căn cơ hơn, nên sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong các giải pháp tái lập vỉa hè, lòng lề đường. 
Ông Phong chỉ đạo trong năm 2018, các quận huyện phải xây dựng kế hoạch, sắp xếp, sử dụng lòng đường vỉa hè, có ký kết giao ước thi đua giữa Ban ATGT TP.HCM với các quận, huyện. Từ đó chủ tịch quận ký kết với các phường để thực hiện kế hoạch đó. TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu lơ là không thực hiện tốt công tác đảm bảo TT ATGT.
"Việc giải quyết TT ATGT là phải kiên trì, không thể giải quyết trong một sớm một chiều, phải có cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự đồng lòng của người dân thành phố”, ông Phong trăn trở.
Ông Nguyễn Thành Phong cho biết diện tích đất dành cho giao thông tại TP.HCM chỉ hơn 8%, trong khi quy chuẩn cần 22% Ảnh: N.L
Ông Phong cho rằng cơ sở hạ tầng hiện nay chưa theo kịp sự phát triển, diện tích đất dành cho giao thông chỉ hơn 8%, trong khi quy chuẩn cần 22% và phương tiện ngày càng tăng. Vì vậy, cần tổng hợp các giải pháp chứ không chỉ tập trung phát triển các công trình, trong đó có giải pháp nâng cao ý thức tham gia giao thông, văn hóa giao thông của người dân TP.HCM.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh cần quan tâm quy hoạch giao thông gắn với tái cấu trúc kinh tế, ở khu vực nào thì giao thông phải thích hợp khu vực đó. Ngoài ra, các hộ dân nhà mặt tiền có sử dụng vỉa hè thì phải có vạch kẽ rõ ràng, nhà dân phải có cam kết, thậm chí phải trả phí khi sử dụng vỉa hè.
Ông Trần Vĩnh Tuyến trăn trở khi nói đến giải pháp lập lại trật tự lòng lề đường Ảnh: N.L
“Các quận phải có phương án cụ thể giao trách nhiệm cho các phường, không thể nào lãnh đạo quận cứ xuống đường hoài. Nếu cách làm không bài bản thì vỉa hè vẫn tiếp tục bị lấn chiếm. Vỉa hè hiện nay như mảnh đất vàng, mọi người đang xăm soi nhìn vào, chỉ cần sơ hở là ông A, ông B nhảy vô chiếm dụng, kinh doanh ngay. Nếu không nhìn nhận đúng vấn đề mà quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Vì vậy, TP.HCM tạm thời cho phép khai thác sử dụng vỉa hè, giao cho ai cũng phải tuân thủ hai nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông và có trách nhiệm quản lý", ông Tuyến nhấn mạnh.
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông, toàn TP.HCM năm 2017 xảy ra 4.046 vụ tai nạn giao thông, làm chết 717 người, 3.056 người bị thương. So với năm 2016 tăng 39 vụ TNGT. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 4.010 vụ, TNGT đường sắt xảy ra 4 vụ, TNGT đường thuỷ xảy ra 32 vụ.
Đối với tình hình ùn tắc giao thông, năm 2017 xảy ra 9 vụ ùn tắc giao thông, phương tiện giao thông di chuyển chậm, khó khăn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.