Thâm nhập đường dây mua bán trẻ sơ sinh - Kỳ 2: Chân dung “mẹ mìn”

21/02/2008 00:26 GMT+7

Nguyễn Thị Thuyên là ai? Thế lực nào đã giúp bà ta duy trì đường dây mua bán trẻ sơ sinh trong vòng gần 14 năm?

Theo lời bà Thuyên tự kể thì bà ta đã trên 50 tuổi, thường trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hòa; hiện đang sống với 4 người con gái. Bà Thuyên từng làm hiệu trưởng trường mầm non tại xã. Đặc biệt, bà Thuyên đang làm việc trong bộ phận hậu cần của Trung tâm Nuôi dưỡng đối tượng xã hội tỉnh Hà Tây (xã Viên An, thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Tây) do chính ông chồng làm giám đốc.

Cũng phải nói thêm một chút về trung tâm này. Là một trong 3 trung tâm có chức năng cho con nuôi của tỉnh Hà Tây (hai trung tâm thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội; một trung tâm thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh). Trước tháng 11.2007, trung tâm của chồng bà Thuyên còn chức năng tiếp nhận và cho con nuôi, nhưng sau đó bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ này (2 trung tâm còn lại vẫn còn chức năng cho con nuôi).

Một khu trọ của bà Thuyên - Ảnh: T.P

Trở lại trường hợp bà Thuyên, theo những gì chúng tôi nắm được và chứng kiến thì bà ta là một người có nhiều tiền, có thế lực tại xã. Có thể thấy rõ điều này trong lời ăn tiếng nói của bà ta với hàng xóm. Tất cả những người mà bà Thuyên tiếp xúc đều tỏ rõ sự khúm núm, tuân phục. Bà Thuyên có thể dẫn chúng tôi vào bất cứ nhà nào và nói bất cứ chuyện gì mà không hề giữ ý, cho dù đó là những câu chuyện hết sức nhạy cảm. Đặc biệt, bà Thuyên không bao giờ mang tiền trong người nhưng khi cần sẽ có người mang đến ngay lập tức, chứng tỏ bà có quan hệ sâu rộng và tỏ ra "chuyên nghiệp" trong làm ăn. Bà Thuyên từng lớn tiếng tuyên bố rằng, giấy tờ liên quan đến chính quyền hoàn toàn có thể thu xếp được, "chúng mày chỉ việc đẻ con rồi cầm tiền".

Hôm qua, thiếu tướng Tô Thường, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tây cho biết: Ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 14) Công an tỉnh Hà Tây lập chuyên án điều tra đường dây mua bán trẻ sơ sinh như Báo Thanh Niên đã phản ánh. Ông Tô Thường nói: "Hôm nay tôi đã đọc rất kỹ bài báo Thâm nhập đường dây mua bán trẻ sơ sinh trên Báo Thanh Niên, ngay lập tức, tôi đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra để làm rõ những kẻ đã tham gia đường dây này. Chúng tôi rất cảm ơn báo đã phản ánh sự việc này".

K.T.L

Một quan chức trong xã tiết lộ, người đi mua trẻ thường tìm đến bà Thuyên vì hầu như thủ tục không bị phiền hà gì, rất nhanh gọn, chỉ cần chồng đủ tiền. Người mua, người bán chắc chắn không biết nhau và ngay cả bà Thuyên sau khi phi vụ trót lọt cũng không cần biết họ là ai. Thế nên, nhiều tin đồn rằng, có người mua trẻ để bán ra nước ngoài vì giá bán có thể cao hơn gấp hàng chục lần. Hiện nay, tại xã Viên An, tâm lý người dân đang rất hoang mang vì ở đây từng xảy ra những vụ bắt cóc trẻ em. Bây giờ, trẻ em đi học đều có bố mẹ đi kèm, đưa đón.

Sau khi ký được "hợp đồng", bà Thuyên sẽ đưa các cô gái có bầu về cơ sở của mình để nuôi dưỡng (hiện bà Thuyên đang xây dựng một khu nuôi dưỡng ngay tại thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây - PV). Bà Thuyên cho họ vay tiền ăn, ở và các chi phí khác mỗi tháng từ 500.000 - 600.000 đồng. Sau khi bán con, các cô gái sẽ phải hoàn trả khoản tiền trên cộng với tiền sinh nở cho bà Thuyên. Tính ra với mỗi đứa trẻ có giá từ 8 - 10 triệu đồng thì số tiền còn lại mà những người phụ nữ này nhận được sau khi bán con cũng không đáng kể.

Theo nguồn tin mà chúng tôi thu thập được, mạng lưới của đường dây buôn bán trẻ em này không chỉ tồn tại ở Hà Tây mà đã được mở rộng ra các tỉnh, thành khác; đặc biệt tập trung tại các khu công nghiệp, trường cao đẳng, đại học với đối tượng là các nữ công nhân, nữ sinh viên nghèo.

Với những phụ nữ bán con có ngoại hình bắt mắt, học thức khá thì bà Thuyên tỏ rõ sự săn đón, cho ăn ở tử tế. Ngược lại, với những phụ nữ lao động bình thường, bà ta thường sắp xếp chỗ ăn ở tuềnh toàng, thậm chí ở trong những căn nhà như lều vịt và có khi phải đi làm những công việc như dệt thảm, làm đồng. Trong khi đó, bà Thuyên "lăng-xê" mạnh về bố mẹ của đứa trẻ sắp sinh với người mua nhằm bán được giá. Thủ thuật mua bán trẻ mà bà Thuyên tổ chức được thực hiện theo cách đánh tráo. Các địa điểm thực hiện có thể là trạm xá, bệnh viện tùy theo điều kiện và yêu cầu của các bên.

Hai người phụ nữ, một mua, một bán sẽ cùng vào bàn đẻ một lúc, được bà Thuyên sắp xếp cạnh nhau. Sau khi sinh, người bán con rút êm và đứa trẻ sẽ được lo các thủ tục để hợp thức hóa làm con của người mua. Như vậy, tự bà Thuyên không thể làm được tất cả những công việc này mà cần có sự đồng thuận của rất nhiều y, bác sĩ trong các trạm xá, bệnh viện. Chúng tôi đã từng nhìn thấy cuốn sổ của bà Thuyên có ghi địa chỉ bệnh viện, trạm xá, và số điện thoại bác sĩ đỡ đẻ, những địa chỉ mà bà Thuyên hợp tác... Cũng có khi bà Thuyên sắp xếp để người mẹ chăm sóc đứa bé trong một thời gian nhất định tại cơ sở của bà ta rồi mới để người mua con đến đón. Trong nhiều trường hợp, có thể thuê người nuôi dưỡng đứa trẻ, tùy theo yêu cầu của người mua.

Như thông tin trong bài viết đầu tiên, bà Thuyên khẳng định: "Việc cho con phải hoàn toàn bí mật vì vợ chồng anh này không muốn để hai bên gia đình biết chuyện xin con, thế nên khi bạn gái cháu trở dạ vào viện đẻ thì vợ người này cũng sẽ được bác sắp xếp nằm bên cạnh để sau khi sinh xong lập tức chuyển đứa trẻ cho người ta, còn bạn gái cháu thì rút gọn để vợ chồng họ có thể đường đường chính chính làm các thủ tục giấy tờ cho đứa bé. Mọi chuyện bác sẽ thu xếp ổn thỏa".

Những đứa trẻ sơ sinh sẽ đi về đâu? Những ai đã tham gia vào quy trình từ lúc đứa trẻ mới sinh ra cho đến lúc bị đem bán ?

(Kỳ tới: Thân phận những người đàn bà "đẻ mướn").

M.D - T.P

Kỳ 1: "Thu gom" những cô gái lỡ mang thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.